100 -DUYÊN CHÚNG SANH
(27:00) Còn
Thanh Quang đâu con? Có Thanh Quang không? (Dạ) Con ngồi xuống đi con. Con tu Định
Niệm Hơi Thở, nương vào cái hơi thở mà tu tập để nhiếp tâm cho được con, nhiếp
tâm cho được. Bởi vì lúc này thì con rất nhiều công việc, mà Thầy sai con làm
công việc, cho nên nó rất là vất vả, làm cho nó bị động tâm cũng nhiều. Cho nên
cái sự tu của con thì coi như là nó còn xa lắm mới đi vào Tứ Niệm Xứ mới được,
cho nên phải cố gắng. Và thứ nhất là xả tâm, xả tâm tất cả mọi cái, mình làm được
hay không được đều là do duyên của chúng sanh.
Mình nỗ lực
hết sức mình, mình làm vì cái lợi ích chung cho mọi người. Nó cả một vấn đề chứ
không phải là ít, vì tổ chức, lợi ích đem lại lợi ích rất lớn cho xã hội. Cũng
như hiện giờ mấy con thấy như Tu viện Chơn Như từ lâu tới giờ, nó là cái Tu viện,
nó là cái thuộc về tôn giáo của Phật giáo rồi. Cho nên nó sinh hoạt Thọ Bát
Quan Trai, hoặc là các con về đây tu học mỗi người ở một cái thất. Thì đó là
mình sinh hoạt theo tôn giáo, thì đúng là pháp luật của Nhà nước đã tự do tín
ngưỡng. Chúng ta không làm gì bậy, không làm sai pháp luật của Nhà nước cho nên
chúng ta được bình an.
Các con thấy
rất rõ ràng người ta ủng hộ mình, và Nhà nước còn cho phép mình là tôn giáo văn
minh. Một cái tôn giáo văn minh nó phải như thế nào? Nó sẽ đem cái nền đạo đức
của cái tôn giáo đó dạy cho người dân. Nhà nước chấp nhận cho chúng ta làm, gọi
là tôn giáo văn minh. Nghĩa là nó theo kịp với cái thời đại mà đất nước chúng
ta mở cửa hội nhập. Mà cái tôn giáo đó Nhà nước cho phép mình được làm cái chuyện
lợi ích, đem những cái đạo đức đó dạy cho toàn dân, cái lợi ích đó, cho nên
mình có quyền.
Vì vậy hôm
nay đó thì mấy con thấy như cô Út chuẩn bị để mà xây dựng cái trường dạy để dạy
bà con của mình xung quanh xóm ấp đây. Cũng như dạy bà con mình ở trong xã,
cũng như dạy bà con mình ở trong cái huyện Trảng Bàng, thậm chí như trong tỉnh
Tây Ninh người ta cũng đến đây. Có thể người ta tạt qua, người ta đến người ta
học đạo đức trong cái ngôi trường của mình để đem lại cái sự tốt, đem lại cái
văn hóa cho thôn xóm của chúng ta nó tốt đẹp hơn.
(29:30) Nghĩa
là chúng ta có cái nhiệm vụ là chúng ta truyền đạt cái đạo đức của tôn giáo đó.
Được Nhà nước xem xét và cho thấy là cái đạo đức đó tốt, nó lợi ích cho dân cho
nước thì Nhà nước chấp nhận cho mình. Đó thì bằng chứng mấy con thấy hiện giờ
cô Út đang lo cái vấn đề đó. Nhưng mà đâu phải là cô Út có tiền liền lo đâu mấy
con. Hôm nay khi mà chúng ta hoàn toàn chúng ta bắt đầu chúng ta làm, thì mọi
người Phật tử người ta về người ta nhìn thấy. Người ta nhìn thấy như vậy rồi,
thì người ta sẽ trợ giúp bằng cách là người ta kêu gọi dòng họ, bà con mỗi người
một chút chút thì người ta góp vào, người ta sẽ xây dựng từng cái lớp học.
Thí dụ như
cái cơ sở đó mình xây dựng đường xá ở trong đó như thế nào, thì người ta sẽ trợ
giúp mình sẽ làm đường xá trong đó. Rồi trồng cây cối như thế nào, rồi lớp học
như thế nào? Đầu tiên chúng ta đâu có nhiều mà chúng ta xây dựng một loạt năm,
mười cái lớp học đâu. Chúng ta xây bên nam một cái lớp học, bên nữ một cái lớp
học, để nam học riêng, mà nữ học riêng. Cho nên nó, ở giữa một cái hồ nước cho
nó mùa nắng cho nó mát mẻ, trồng cây xanh xung quanh hồ.
Rồi cái lớp
học đó như vậy thì mấy con thấy đó là cách thức tốt, cách thức đem lại lợi ích
cho mọi người, đem lại cái nền đạo đức cho mọi người. Chùa thì để cho người tu,
không thể đưa dân chúng vô trong cái chùa chúng ta. Vô đây học tập, thì tất cả
bà con ở đây người ta sẽ nhìn thấy thất này, thất kia, người ta sẽ đi đến người
ta thăm, nó làm động cho mấy con đang giờ tu. Mà bà con vô đây thì họ ăn ngày
ba, bốn bữa, họ sẽ còn lao động mà, họ làm sao như chúng ta được mấy con?
(31:04) Cho
nên chúng ta cho họ nằm ở bên ngoài, chứ không thể cho họ nằm ở trong khuôn
viên của Tu viện được, do đó họ sẽ sử dụng. Nhưng mà cái cơ sở để tôn giáo đưa
cái nền đạo đức của Phật giáo để dạy cho người dân, cho nên cái điều kiện cần
thiết là quan trọng giấy tờ, nó không phải dễ. Mà nếu mà chúng ta chưa có phép
tắc đầy đủ, làm đại là chúng ta qua mặt Nhà nước, là chúng ta đã sai pháp luật.
Cho nên rất quan trọng là chỗ giấy tờ. Khi nào hoàn toàn đủ rồi, chúng ta sẽ
làm, mà chưa đủ thì chúng ta chịu đựng, chờ đợi. Để mình trở thành một người tốt,
một người thi hành pháp luật của Nhà nước, không làm sai luật của Nhà nước. Khi
mà người ta nghiên cứu kỹ lưỡng, người ta cho phép mình thì mình làm tốt cho đất
nước của chúng ta. Cho nên con còn phải chịu cực khổ nhiều.
Thì trong
khi mà tu tập nhiếp tâm như vậy đó, thì con cố gắng nhiếp tâm và an trú trong
hơi thở, thì năm phút lần lên mười phút chứ không bắt buộc. Và nếu mà cố gắng
nhiếp tâm dẫn từng chút mà được ba mươi phút thì quá là tuyệt vời. Trong khi
quá là vất vả, cực khổ mà nhiếp tâm được như vậy là quá hay. Rồi đồng thời thì
luôn lúc nào cũng nhớ rằng tuy rằng không tu cái pháp Tứ Chánh Cần, nhưng người
mà tiếp duyên như vậy, là phải lấy pháp Tứ Chánh Cần mà tu, không làm sao mà
tránh khỏi hết.
Bởi vì tiếp
duyên đều là tiếp duyên những cái ác pháp. Những cái điều này điều kia nó làm
cho tâm chúng ta chướng ngại, thì lấy hạnh Nhẫn nhục làm đầu. Biết nhẫn nhục,
tùy thuận, bằng lòng trước mọi hoàn cảnh, không làm trái ý ai hết, tùy thuận. Mỗi
mỗi cái đều xảy ra, mình muốn như vậy mà không đạt được ý muốn của mình, đây là
duyên của chúng sanh nó chưa tới lúc, cho nên nó có những cái điều làm cho khó
khăn, chướng ngại. Cho nên mình phải cứu lấy mình trước, làm cho tâm mình bình
an, tức là mình phải giải thoát mình trước.
(33:04) Chứ
không thể nào lo cho chúng sanh giải thoát mà mình mang những cái sự đau khổ,
những ác pháp trong lòng mình. Cho nên nhớ lời Thầy dạy, phải xả tâm mình trước.
Tức là đối với con thì hiện giờ tất cả ác pháp nó bao vây, mỗi mỗi nó đều vây
quanh mình. Mà nếu mình không dùng Tứ Chánh Cần- ngăn ác, diệt ác thì mình
không thể xả tâm được. Ngăn ác, diệt ác không có nghĩa là ngăn không cho người
ta làm ác, mà ngăn không cho cái ác pháp tác động vào tâm của mình, để mình rất
là bình tĩnh, để mình rất được an ổn.
Còn ác pháp
bên ngoài làm gì làm. Cho nên mình biết tùy thuận, mình nhẫn nhục, mình tùy thuận,
mình bằng lòng trước cái cảnh đó là mình biết nhân quả. Chúng sanh chưa đủ
duyên cho nên nó có nhiều cái ác pháp, không buồn, không giận, không phiền,
không khó chịu. Mà hãy nhờ cái không buồn, không giận, không phiền não tức là
tâm mình bất động, tâm mình giải thoát. Đó là cách thức tu của một người đang
tiếp xúc các pháp, đang làm một cái điều lợi ích cho chúng sanh thì đều phải gặp
ác pháp hết.
Bởi vì mình
gánh vác nỗi khổ của chúng sanh, đem lại lợi ích là gánh vác cái nỗi khổ của
chúng sanh, cho nên trên vai của mình rất nặng gánh của ác pháp. Mà cái gánh nặng
đó là- nhất là cái gánh nặng của thiện pháp- cả một vấn đề.
Đó, thì hôm
nay Thầy nói như vậy để con thấy rằng ở trong cái việc tu tập: Tại sao con phải
đi ra làm mà mọi người lại không làm? Tại cái đó là cái duyên của con, cho nên
con phải gánh vác nặng nề. Nhưng mà dù nặng nề như thế nào thì mình cũng đừng
quên rằng mình phải tu tập cho mình.
Điều mà tâm
mình được giải thoát đó là quan trọng, quan trọng lắm. Chính mình bỏ hết cuộc đời
đi tu là cái mục đích của mình là được giải thoát. Nhưng mà cái duyên của mình
nó có cái duyên với chúng sanh, cho nên mình kê vai mình gánh vác trong khi
mình tu tập chưa xong. Chứ tu tập xong như Thầy rồi thì đâu có gì còn nói nữa.
Muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống. Thì làm công việc lợi ích cho
chúng sanh, thì sóng gió bao nhiêu nó có nhằm nhò gì đối với một người như Thầy
đã tu rồi.
(35:25) Còn
con sóng gió bao nhiêu thì tức là bao nhiêu chướng ngại trên con đường mà để tập
tu, nó khổ như vậy! Càng sóng gió thì mấy con càng tu khó, càng khó khăn nhiếp
phục tâm, càng khó khăn nhẫn nhục. Bởi vì: “Nhẫn một việc nhẫn khó
nhẫn, làm một việc làm khó làm”, đức Phật đã xác định điều đó mà. Nhẫn
nhục đâu phải dễ, nó rất khó. Cho nên trong cái vấn đề mà làm một việc làm, sống
độc cư cũng đâu phải dễ đâu mấy con, sống nhẫn nhục cũng đâu phải dễ.
Cho nên hai
cái phương pháp này như nãy Thầy nói, người nhiếp tâm an trú thì phải độc cư,
mà độc cư đâu phải dễ. Còn cái người mà tu Tứ Chánh Cần thì nhẫn nhục là hàng đầu
của nó, là cái phương pháp đầu của nó mà. Mà nhẫn nhục đâu phải là chuyện dễ. Đức
Phật nói nhẫn nhục đâu phải là cái việc dễ làm đâu, nó rất khó chứ không phải dễ.
Cho nên vì vậy mà mình phải hiểu biết nó rõ ràng như vậy rồi, thì phải cố gắng
hết sức khắc phục mình. Mà làm công việc thì lúc nào Thầy cũng trợ giúp cho mấy
con làm hoàn thành cái sứ mệnh, không thể nào lỡ dở được.
Đó, thì cố gắng,
bây giờ trong giai đoạn này thì phải tập ráng nhiếp tâm, rồi an trú cho được
cái thời gian. Biết rằng là con đường mình khó, nhưng mà phải cố gắng tập nhiều
hơn, chứ không phải nói khó rồi mình bỏ. Còn về vấn đề học thì mình phải triển
khai tri kiến của mình.
Mình triển
khai để đem lại cái sự lợi ích cho bản thân của mình về cái đạo đức đó, chứ
không phải hơn thua. Không phải tôi học hay hơn ai hết, mà tôi học vì tôi, vì
cái sự hiểu biết đó để cho tôi sống với cái đạo đức đó. Để tôi đương đầu với
cái ác pháp mà làm cho tâm tôi lúc nào cũng buông xả. Đó là cách thức chúng ta
học.
(37:20) Hôm
nay Thầy hướng dẫn dạy về con là như vậy, cho nên cố gắng nhớ những lời Thầy dạy.
Và đồng thời có điều gì, ở ngoài kia mà có tin tức gì thì con hãy báo cho Thầy
biết để rồi cùng góp ý, để mà lo lắng cho hoàn thành những cái vấn đề. Chứ
không phải là đến bây giờ rồi bỏ lỡ dở, thì mình chuyên tu mình bỏ cái chuyện
đó để cho mình tu. Thì mình làm như vậy thì coi như là mình gặp những cái khó
khăn thì mình không có chịu vượt qua, dở. Tất cả những cái khó khăn đều vượt
qua. Vượt qua ở trong cái sự nhẫn nhục, ở trong cái sự tùy thuận, trong cái sự
bằng lòng, nhưng vẫn làm.
Bằng chứng
như cái hạnh phúc này mấy con thấy rõ ràng, khi gặp khó khăn, trước những cái
cơn phong ba, bão tố ở Tu viện Thầy vẫn vượt qua. Và vượt qua lại làm lên, chứ
không phải vượt qua mà để đầu hàng, mà để chịu đựng. Vượt qua không có nghĩa là
bỏ cuộc. Hôm nay mấy con thấy Thầy vượt qua, Tu viện chúng ta trước kia chưa có
Tăng đoàn, chưa có Ni đoàn, chưa có nam cư sĩ đoàn, nữ cư sĩ đoàn, hôm nay có đầy
đủ. Và vượt qua thì chúng ta sẽ đi vào những cái lớp học nào để cơ bản nhất để
chúng ta tiến vào.
Vượt qua cho
đến hôm nay kiểm tra mấy con đi vào cái sự tu tập có cơ bản đàng hoàng, có
phương pháp hẳn hoi. Các con thấy không? Bây giờ mấy con có phương pháp đàng
hoàng, chứ không phải tu chung chung. Tất cả những cái này đều là sự vượt qua của
Thầy hết, để dẫn dắt mấy con từng bước đi vững chắc ở trên cái sự tu tập, không
để phí cái thời gian của mấy con. Người nào, Thầy tin rằng cái sự mà hướng dẫn
của Thầy, Thầy sẽ dẫn mấy con sẽ tới nơi tới chốn, hoàn toàn mấy con sẽ làm chủ
sự sống chết.
(39:14) Trước
cái cảnh bệnh đau mấy con không bao giờ mà mấy con sợ hãi. Một người nào mà
theo Thầy rồi thì bệnh đau coi như là tầm thường. Sự chết trước mắt của chúng
ta, chúng ta cũng không sợ đối với một người tu như Thầy. Cho nên học những cái
gương hạnh can đảm, dũng cảm vượt qua tất cả những sự khó khăn, không đầu hàng
trước nhân quả. Trước tất cả những cái sự mà sóng gió, điều này thế kia xảy ra
cho tu viện đều là nhân quả chứ có gì? Chúng ta thấy rất rõ, nhưng mà chúng ta
đâu phải là con người đầu hàng nhân quả, mà chúng ta làm chủ nhân quả.
Nhân quả làm
gì được Thầy? Các con thấy rõ ràng. Nó muốn phá tan tành cái Tu viện chúng ta
không còn một người tu. Nhưng mà hôm nay mấy con thấy càng ngày nó càng đông,
nó càng ngày nó càng lan rộng ra. Làm gì nhân quả chặn được? Đâu có chặn được
đâu. Thầy rời khỏi Tu viện thì Tu viện nó lại cao lên hơn, nó mở lớp học hơn,
nó tạo dựng hơn và mọi người có chịu trách nhiệm trong cái sự biến động của nó,
các con thấy không? Mà bây giờ khi mà sóng gió Chơn Như rồi thì Từ Quang phải
như thế nào? Và Thanh Quang phải như thế nào?
Con thấy rất
rõ, nhiệm vụ của mấy con đều là tại vì sóng gió như vậy. Cho nên mấy con phải
làm công việc như vậy thôi, không cách nào khác hơn hết. Phải không, các con thấy?
Mà mấy con, trong khi đó mấy con cũng chịu chung trong cái quy luật của nhân quả
đó, cho nên mấy con phải làm công việc đó thôi. Mà làm công việc đó là với cái
sự điều khiển của Thầy, phải không? Mà mấy con phải làm được thì mấy con mới vượt
lên, mà nếu bây giờ mấy con lại đầu hàng nó.
Thí dụ như
bây giờ Từ Quang về bên Úc mà đầu hàng nó thì cứ theo Nam Tông đó mà tu, thì đó
là mình đầu hàng cái hoàn cảnh của mình, cái sự tu tập của mình mà. Thì bây giờ
cứ theo các sư đó tu tới đâu? Chắc chắn trăm phần trăm không bao giờ làm chủ
sinh già bệnh chết. Thầy nói thật sự, nếu mà đã làm chủ sinh già bệnh chết thì
các sư cần gì mà phải chết trong cái đau khổ đâu? Chính là thầy Tổ của các sư
đó như ngài Mahasi Mahasi, như ngài Ajahn Chah Thái Lan.
(41:19) Con
thấy họ chết trong cái đau khổ, chứ đâu phải họ chết trong cái làm chủ của họ
đâu? Đó là những cái bậc thầy mà mở, khai mở những cái thiền đường, những cái
tu viện ở bên Úc cũng như là ở Miến Điện. Đó là những cái bậc thầy của họ, bây
giờ họ theo cái phương pháp của các bậc thầy đó. Nhưng mà những vị thầy đó họ
có làm chủ được sự sống chết? Bệnh đau của họ chưa làm được. Như vậy rõ ràng
bây giờ theo họ thì cũng chỉ ức chế tâm, nhiếp tâm kiểu của họ. Nói Tứ Niệm Xứ,
chứ sự thật ra họ biết Tứ Niệm Xứ là tu như thế nào không?
Ở đây mấy
con rõ Tứ Niệm Xứ! Đâu phải tu Tứ Niệm Xứ mà vô đó ngồi nhiếp tâm trong hơi thở,
Tứ Niệm Xứ hơi thở là cái gì? Tứ Niệm Xứ là cái trạng thái bbất động, thanh thản,
an lạc, vô sự, tự nó ngầm nó nhiếp phục, trên thân quán thân mấy con thấy
không? Trên thân quán thân là cảm giác toàn thân của mấy con thôi, coi cái thân
mình nó có xảy ra. Trên tâm quán tâm là mấy con ngồi đó mà lắng nghe coi cái
tâm con có niệm hay không niệm thôi, nhưng mà có niệm thì mấy con phải trở về Tứ
Chánh Cần, chứ sao lại mấy con ở trên Tứ Niệm Xứ được sao?
Bởi vì lúc Tứ
Chánh Cần mới ngăn ác, diệt ác. Ngăn ác là đâu phải là ngăn người ta, không cho
người ta làm ác đâu, mà ngăn cái tâm mình đừng bị pháp ác. Các con thấy hiểu rõ
mà. Tại sao các sư lại ngăn cái niệm ở trong đầu của mình? Là như vậy quý sư
còn đang ở trong Tứ Chánh Cần, chứ đâu phải là Tứ Niệm Xứ mà vào tu Tứ Niệm Xứ?
Mà lập trường thiền tu Tứ Niệm Xứ, rồi triển khai kinh sách Tứ Niệm Xứ. Như vậy
là các sư có biết Tứ Niệm Xứ là cái gì không? Mà trong khi đức Phật đã xác định
bảy ngày, bảy tháng, bảy năm tu chứng ở trên Tứ Niệm Xứ. Như vậy là quý vị tu
như thế nào đây?
Cho nên có
trường thiền quán Thọ, có trường thiền quán Tâm, có thường thiền quán Thân, như
vậy là rõ ràng quí vị đâu biết. Khi người ta quán thân là có Thân - Thọ - Tâm -
Pháp ở trên Tứ Niệm Xứ rồi. Quán Thọ thì nó cũng có đủ Thân - Thọ - Tâm - Pháp,
chứ sao không biết được? Đâu có gì đâu.
(43:08) Cho
nên ở đây trong cái vấn đề chúng ta đều là những con người vượt qua, chứ không
phải mà chúng ta đầu hàng trước, mà chúng ta tiến tới là trôi dạt. Tại sao
chúng ta đương đầu? Gặp cái khó khăn chúng ta quét sạch cái đó đi. Chúng ta sẽ
đương đầu với nó thì chúng ta trôi dạt. Đức Phật có nói mà: “Tiến tới
thì trôi dạt, đứng lại thì chìm xuống”, tức là mình đầu hàng thì mình
chìm xuống. Mà các con thấy Thầy vượt qua. Thầy vượt qua, Thầy tổ chức lớp học
này cho đến lớp học khác, có phải là Thầy vượt qua không? Nó đâu có chặn Thầy
được, mà Thầy vượt qua. Thầy dập nó xuống liền tức khắc, có phải không? Mấy con
thấy Thầy vượt qua, mấy con nên bắt chước Thầy chứ?
Thì bây giờ
Thanh Quang, trong khi Thầy chỉ đạo con phải vượt qua, thì con vượt qua vẫn ôm
pháp tu tập nhẫn nhục trước các ác pháp. Vượt qua không có nghĩa là mình đương
đầu với nó, mình chống đối với nó đâu! Mình không chống. Nhưng mình vượt qua,
mình lại đứng ở trên đầu nó, thì nó hoàn thành được những cái điều kiện tốt của
nó. Đó, các con thấy chưa? Phải học tu như vậy. Mà khi mà mình vượt qua, mình
biết mình phải vượt đi cái ngõ nào? Và mình biết rằng cái mọi người tu tập sẽ
như thế nào? Và cái căn cơ họ trong lúc này như thế nào?
Phải làm sao
cho người ta càng lúc càng có sức mà vượt qua, thì đệ tử của mình phải càng lớn
mạnh. Đó, đó là như vậy. Thí dụ như bây giờ, Từ Quang bây giờ về Úc. Mà nếu mà
bây giờ cứ theo bên Nam Tông, Thầy đâu có phiền, Thầy rất thương, tội cho con,
không có gì! Bây giờ mà nỗ lực mà theo Nam Tông mà tu tập thì tốt chứ không
sao! Nhưng mà phải nhớ rằng những cái phương pháp Thầy dạy. Nếu mà không khéo
thì coi như là mình sẽ phí một cuộc đời của mình mà không đi đến đâu.
Còn con thì
không phải. Sau khi mà cái công việc mà triển khai xong rồi thì trở về Tu viện
mà lo tu tập, chứ không có phải ở đó mà vì danh vì lợi, ở đó để mà làm giám đốc.
Giao cho người khác, con hiểu không? Bởi vì đó là mình vượt qua. Bây giờ tới
cái giai đoạn xả, chứ không có gì hết! Mà mình nỗ lực mình phải thực hiện cho
mình được làm chủ sự sống chết của mình. Rồi tất cả những cái gì xảy ra sau đó
là tùy duyên. Chúng ta quan sát cái duyên chúng ta có chúng sanh chỗ nào đó thì
chúng ta làm việc độ chúng sanh.
(45:29) Chứ
chúng ta không phải vì danh vì lợi mà làm đâu, chúng ta làm vì chúng sanh. Cũng
như con bây giờ cực khổ phải lo giấy tờ là vì lợi ích chúng sanh, chứ không phải
là vì cá nhân của mình đâu! Bởi vì tôi làm cái này để rồi sau này tôi làm giám
đốc, hoặc là tôi làm cái này kia vì danh, hoặc là mọi người phải đóng tiền bạc
cho nhiều. Tôi ăn ngày một bữa, có gì đâu mà tôi phải cất giữ hàng tỉ bạc để
làm gì đây? Đối với Thầy mấy con thấy, nghĩa là muốn xây cất cái chỗ nào đó thì
Phật tử lần lượt họ sẽ đóng góp vào. Tiền bạc họ cất trong túi của họ, chứ Thầy
không có đồng xu nào hết.
Mà bây giờ
muốn làm cái gì đó, thì nói: “Bây giờ Thầy đang làm cái này để giúp cho
mọi người, phải làm cái gì, cái gì” thì ngay đó mỗi người một cắc làm
chỗ nào, chỗ nào. Yên tâm, con đừng có sợ gì hết. Thầy nói Thầy đi đến đâu Thầy
sẽ, và Phật tử không phải… Mọi người người ta nghèo thì người ta có cái lòng
người ta đến với mình đủ rồi. Nhưng mà những người giàu có, người ta thừa tiền
thừa bạc. Ở trong xã hội chúng ta có nhiều người giàu mà họ không biết bỏ tiền
họ làm cái gì?
Cho nên họ
khi mà gặp việc như vậy là họ sẽ bỏ ra ủng hộ. Nên con yên tâm, đừng có lo về vấn
đề mà xây dựng phải này kia. Chúng ta tùy thuận được cái thời gian của nó, cái
duyên nó đến thì Thầy nói một cái người mà họ có hàng tỉ bạc họ bỏ ra, chúng ta
sẽ dùng một cách rất dễ dàng. Cái duyên nó đến rồi thì cái người đó họ sẽ bỏ ra
làm. Họ đã hiểu, họ đã thông cảm được cái việc làm của mình, thì họ bỏ hàng tỉ
bạc như thường mấy con, không khó gì đâu.
Còn trái lại,
chúng ta đi xin từng đồng, từng cắc người này, người kia chúng ta thấy cái
duyên chưa đủ, chúng ta có nói lên cái ý của chúng ta như vậy thôi: “Cái
việc làm của chúng tôi như vậy đó” thì các con sẽ làm được tất cả mọi
thứ chuyện khó khăn. Cho nên đừng có lo cái điều gì! (47:26)
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét