11- KẾT HỢP THÂN HÀNH NỘI NGOẠI DỄ NHIẾP TÂM
(00:00) Trưởng
lão: Con hỏi Thầy con! Rồi tới phần mấy con. Lần lượt Thầy sẽ trả lời
hết mấy con mà, bởi vì đây là quan trọng lắm mấy con.
Sư Gia Hạnh: Con là Gia Hạnh. Qua cái sự kiểm
tra vừa rồi, thì Thầy cho con là cái thân nó yên tịnh thì chỉ cho nhiếp tâm
trong năm phút. Thì qua những cái thời gian tu tập với chúng thì con thấy nó rất
là tốt trong cái tình hình tu tập. Nhưng mà thỉnh thoảng vài ba thời như vậy
nhiều khi ý nó có nhá lên chút đỉnh. Nhưng mà khi ý nó nhá lên thì mình đã trở
lại hơi thở bằng pháp Như Lý Tác Ý thì nó mất. Thì như vậy thì trong cái quá
trình đó thì Thầy chỉ dạy giùm con coi.
Trưởng
lão: Con bây giờ
con tiếp tục con tu, chừng nào mà hoàn toàn… Nó còn một, hai niệm nó nhá. Chừng
nào mà thời nào con tu tập nó cũng không có nhá, nó không còn niệm nữa, thì lúc
bấy giờ mình mới tăng. Còn bây giờ nó còn một, hai niệm thì con cố gắng con tu
tập tiếp tục. Tiếp tục mình cố gắng, càng lúc nó sẽ cái sức tỉnh nó càng tăng
lên thì cái niệm nó không còn có nữa. Tiếp tục như vậy thôi!
Sư Gia Hạnh: Nhưng mà thời gian mà tu tập
thì con xem nhiều khi con rất là ít ngủ, nhưng mà sức khỏe thì nó bình thường.
Trưởng
lão: Không sao
đâu con! Nó ít ngủ là tốt, bởi vì mình lớn tuổi rồi, và như vậy thì mình không
sợ đâu con. Đừng sợ. Rồi bây giờ con hỏi Thầy con.
Sư Gia
Khánh: Dạ, kính thưa
Thầy! Trong thời gian cũng như là từ lúc mà con lên đến lớp Nguyên Thủy, nhiều
khi sự làm bài của con cũng có tình trạng như cư sĩ Gia Lộc vậy đó. Còn cái phần
hiện bây giờ con đang ở cái tình trạng đó. Còn phần mà tu tập về Định Niệm Hơi
Thở thì Thầy dạy con là tu mười phút, thì con tu mười phút thì có lúc thì cũng
được, có lúc thì chưa đến mười phút cũng bị niệm. Và cái phần này cũng có chuyện
liên quan đến cái thân của con, vì cũng là cái trước kia là con bị nặng cái ngực
cũng năm nay rồi, cho nên cái thân nó ngồi cũng hơi có thời gian lâu nó sụp xuống.
(02:21) Rồi
khi đêm tối, như khuya này con nghe, con thức dậy đi kinh hành. Nửa tiếng đầu
thì xong, con ngồi lên ghế nghỉ để con lấy sức để mà con tu tập. Thế là nó bị
cái ngoan không nó đánh vào và con bị ngủ. Như vậy con sáng dậy cái con thấy
mình, nhận xét mình như vậy là không được, phải như thế nào để mà cố gắng để mà
vượt qua khỏi nó. Để lúc này kiếm cây tàu để mà con thoát ra, để mà con kiếm
cái cây nữa để mà cố gắng để vượt qua. Như vậy khi xa Thầy nhắc con cố gắng
dũng mãnh hơn.
Thì như vậy
sáng hôm nay thì con lên lớp thì nghe Thầy về. Thì trong khi sáng này con ngồi
đây thì tâm con nó cứ gom vào thân, thì con thấy gom vào nhân trung, và gom vào
thân. Thì con nhìn chỗ nào, cũng như con gom chỗ nào nó tụ ngay chỗ đó. Và cũng
ngồi thời gian lâu thì cái thân con thấy nó cũng ê, và ngồi thời gian cũng lâu.
Mà thấy cũng tác ý cái thân cho thọ không có động, cảm thọ cũng vượt qua, như
thế là như thế nào? Xin Thầy chỉ dạy cho con thêm.
(04:08) Trưởng
lão: Bây giờ con cứ tiếp tục theo cái phương pháp đó, trong khoảng thời
gian nếu mà còn niệm thì con lui lại ngắn hơn, phải không? Còn những cái vấn đề
mà nó xảy ra lúc nó an, lúc nó không an, thì vấn đề đó nó không có quan trọng lắm,
nó thuộc về cái tưởng rồi. Nhưng mà cái vấn đề hiện bây giờ con tập làm sao mà
con làm chủ thôi.
Còn cái vấn
đề mà hôn trầm thùy miên, con biết cái giờ đó nó hay bị thì con nên tập đi kinh
hành, để mình khắc phục đừng cho nó ngủ sớm, hoặc là nó bị hôn trầm thùy miên
trong cái giờ mình tu tập thì không tốt, phải không, con nhớ kỹ. Thì do đó con
ôm cái hơi thở mà con thấy không bị tức ngực, không bị thì con ôm hơi thở. Còn
nếu mà nó bị tức ngực thì con chuyển qua cánh tay đưa ra, đưa vô. Cánh tay là
cái người siêng năng, cái người lười biếng thì không có tu tập nổi đâu. Bởi vì
cánh tay chúng ta đưa ra, đưa vô thì nó mất công lắm. Còn cái hơi thở là cái
người lười biếng thì có thể được, tại vì mình không cần đưa mà cái hơi thở nó
phải thở thôi.
Cho nên vì vậy
mà ngồi, hầu hết là Thầy biết là cái người mà tu hơi thở là cái người lười biếng,
còn cái người đưa cánh tay ra vô là cái người làm siêng. Bởi vì làm biếng thì
mình ngồi, mình đâu có đưa tay. Mình ngồi, tay chân mình im lìm vậy, thì bắt đầu
nó mà cứ cái hơi thở ra vô đó mình tác ý theo nó rồi mình tu. Cho nên dễ sanh
làm biếng lắm, cái hơi thở mấy con chứ không phải không đâu! Chứ đừng nói hơi
thở tốt đâu! Hơi thở là tượng trưng cho sự lười biếng, không có chịu hoạt động
để cho cái cơ thể tự nó hoạt động mình theo đó mình tu. Cho nên đó là cái lười
biếng chứ không phải là cái siêng năng. Cho nên cái người nào mà tu tập cánh
tay mà đưa ra vô là cái người siêng năng. Mà nếu mà không đưa tay ra vô thì nó
đâu có tự đưa tay ra vô được đâu, cho nên mình phải siêng năng.
Thầy nói đó
là đúng mấy con! Cho nên cái người lười biếng ít có khi mà đi kinh hành lắm, mà
cái người siêng năng là người ta hay đi kinh hành. Bởi vì đi kinh hành cũng tập
trung y như mình hít thở chứ có gì khác đâu. Mà vả lại người ta đi kinh hành
người ta còn kết hợp cả hơi thở vừa bước đi.
Mà cái người
mà nỗ lực mà người ta nhiếp tâm cho đạt được thì người ta cũng kết hợp với hơi
thở, phải không? “Hít vô” thì người ta đưa tay vô, “thở
ra” người ta đưa tay ra. Chứ đừng có đưa lộn xộn, hít vô mà lại đưa ra
thì nó trật.
(06:13) Đó,
mình đưa vô thì nó hít vô, mình thở ra thì đưa ra thì nó nhịp nhàng lắm mấy
con, vừa hít vô, vừa đưa ra. Thì do đó cả hai cái thân hành nội và thân hành
ngoại nó cộng lại để cho chúng ta nhiếp tâm, thì nhiếp tâm nó chính xác lắm mấy
con, nó chất lượng. Mà nó chứng tỏ là mình siêng năng, siêng năng là tại vì
mình có đưa tay ra vô để phụ với hơi thở: “Tao cho mày hai cái này, hai
cái thân hành này mà tao nhiếp vô chứ đừng nói chuyện mà phóng ra”. Có phải
không, mấy con thấy không? Đó là cách thức.
Nhưng mà giờ
mà nhiếp hơi thở mà nó bị rối loạn, nó nhức đầu hoặc là nó sanh ra cái bệnh chướng
gì, bởi vì nói chung là hơi thở là cái thân hành nội rồi, cho nên nó, khi mà
mình tập trung nó đó, thì coi chừng nó gây ảnh hưởng của tim gan, phèo phổi
mình dữ lắm ở trong đó đó. Còn cái tay này nó không có sao hết, nó có mỏi tay
thôi chứ nó không đến nỗi mà nó hư gan, hư phổi mình ở trong đó đâu!
Còn cái hơi
thở, mình thở bậy bạ nó hư ruột, hư gan mình ở trong đó, thậm chí như mà thở
không đúng cách nó thúi ở trong đó luôn. Cho nên cái hơi thở nó quan trọng lắm
mấy con, nó là thuộc về hoạt động của nội tạng. Một cái người không thở là cái
cơ thể phải chết thôi, nội tạng nó dừng lại. Còn bây giờ mình còn thở là cái nội
tạng nó còn hoạt động, cho nên nó sống.
Đó, thì mấy
con thấy cái vấn đề quan trọng, cho nên Thầy không có nhất thiết là cái hơi thở,
mà tập cánh tay đưa ra hoặc là đi kinh hành, điều đó là cái điều mấy con tu tập.
Cho nên vì vậy mà kiểm tra, cho nên vì vậy đó con tập theo cái đó thì được rồi
con, đừng có lo lắng gì hết. Nhưng mà muốn phá hôn trầm, thùy miên thì phải đi
kinh hành, phải siêng năng.
Sư Gia
Khánh: Dạ! Kính thưa
Thầy! Thì cái bệnh của con thì nó bị rối lên đầu như vậy. Thì ngay bữa sáng hôm
nay thì nghe Thầy về thì trình cho Thầy thì nghe cái nó sợ nó, nó được yên…
Trưởng
lão: Nó yên giả
chứ một mình con nó hoành hành con dữ lắm.
Sư Gia
Khánh: Hơi thở nó
cũng ngắn nhẹ, thấy nó có sự khinh an. Như vậy là theo con thì tu tập cái thân
hành nội, hay thân hành ngoại?
Trưởng
lão: Đưa tay ra
con, đó đưa tay ra, nhiếp tâm cho được trong cánh tay ra. Còn Thiện Tâm con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét