13- PHÁP TU TÂM THANH THẢN AN LẠC VÔ SỰ
(00:50) Sư
Pháp Châu: Dạ, con kính bạch đức Trưởng lão, thì Trưởng lão vừa cho
con cái pháp là thanh thản, an lạc và vô sự trong đi, đứng, nằm, ngồi con đều
luyện?
(15:59) Trưởng
lão: Được hết! Nhưng mà cái thời gian ngắn. Để không nó đi, đứng, nằm,
ngồi mà cứ vọng tưởng không, thì không được! Ở đây là nhiếp tâm, nhiếp tâm
trong cái trạng thái bất động đó, mình nhiếp trong cái sức của con. Cho nên vì
vậy nó ngắn nhất để mà con nhiếp không có niệm, chứ mà con đi, đứng, nằm, ngồi
tu theo kiểu mà niệm Phật, đi, đứng, nằm, ngồi đều niệm để cho được cầu vãng
sanh thì không được.
Ở đây thì rõ
ràng là làm chủ hoàn toàn trong cái sự bất động, thanh thản, an lạc, vô sự,
không có nương vào cái thân hành nào cả, con hiểu không? Mà cái thời gian ngắn
nhất mà đạt được chất lượng đó, thì con phải giữ gìn cái thời gian đó mà tu tập.
Con, con.
Phật tử Từ
Phước: Con là Từ Phước.
Dạ, thưa Thầy, cách đây sáu tháng, con mở cái về niệm xứ, với đó thưa Thầy thì
con bị sai pháp, nó bị ác pháp, thì Thầy cho con tu Định Vô Lậu thì con cũng thấy
quán chiếu không biết có đúng hay không, con quán cái sự bất tịnh, con quán về
đạo hạnh sống như Phật đà… nó tùy thuận dần dần, mà nhẫn nhục, tùy thuận, bằng
lòng thì con thấy nó chưa bằng lòng, cho nên mình thấy nó không được. Thì khi
mà mình nhẫn nhục được, tùy thuận được thì bằng lòng, dần dần mình có ý: “Thôi
chậm lại một chút, bây giờ có cố cũng không được.”
Thí dụ về
chánh kiến, thì Thầy dạy con cách thứ hai khi mà ác nó tới. Khi mà con ngồi con
quán những cái dục lạc thế gian này là vô thường, thì cái chỗ này nó phóng dật
quá nhiều, nó khó chịu, nó làm con đứng dậy và đi kinh hành. Đi kinh hành thì
khi con bước mười bước là con khi ngồi là hít thở năm hơi, thì chưa làm chủ cái
nghiệp của nó, không biết sao nó cứ buồn lắm, buồn lắm, thì con thưa Thầy…
(18:19) Trưởng
lão: Rồi! Bắt đầu Thầy dạy cho con qua cái đặc tướng cho cái pháp tu của
con. Con nên tu như Pháp Châu: “Tâm thanh thản, an lạc, vô sự”, có
vậy thôi! Tất cả các cái niệm khác đến thì dùng cái tri kiến của mình quán xét
xả thôi, chứ còn không tập trung chỗ nào hết, phải không? Con nhớ giữ tâm bất động,
nhắc nó: “Tâm thanh thản, an lạc, vô sự” rồi con ngồi trong
cái thời gian mình tu tập.
Cho nên
trong cái hoàn cảnh gia đình của mình, bất kỳ có những cái động gì thì lấy câu
tác ý đó đó, mà dập tất cả những ác pháp, để làm cho tâm con trở về với thanh
thản, an lạc, vô sự thì con sẽ bình an. Cứ vậy, nó có cái gì thì nhớ câu tác ý
đó là cái cứu cánh của con để cứu con, để con vào trong cái sự nhiếp tâm bất động
thì lấy cái pháp đó mà tu tập.
Trong cái
hoàn cảnh nào, chứ vì vậy nó đem lại cái sự bằng lòng của con. Nó không có bị
còn chướng ngại ở trong tâm của con, tất cả mọi cái ác pháp bên ngoài không cái
nào tác động được. Cho nên con không có cần nhiếp tâm trong hơi thở, hoặc là đi
kinh hành hoặc này kia. Mà chỉ cần có cái đi kinh hành hoặc là đi tới, đi lui,
hoặc là này kia đều là giữ tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Nhưng mà giữ
tâm thanh thản, an lạc, vô sự đó có thời gian, để cho cái chất lượng nó có
thôi.
Nó sẽ không
có còn gây cái trở ngại ở trên đầu con, hoặc là tất cả những cái cơ thể của con
bị cái chướng ngại nào nữa hết. Và đồng thời cái pháp mà “thanh thản,
an lạc, vô sự” đó nó lại xả tâm con rất là dễ dàng, có cái chướng ngại
gì nó cũng xả được hết. Bởi vì nếu mà nó không xả thì nó lại là không vô sự rồi,
mà nó lại là không thanh thản, an lạc rồi. Buộc lòng mình nhắc nó thì nó phải
trở về với thanh thản, an lạc, vô sự. Cho nên ai làm gì làm nó vẫn xả ra được hết,
mà nếu nó không xả thì phải nhắc nữa, nhắc nữa thì nó phải hết
Bởi
vì: “Mày một lần mày chưa nghe lời, mày chưa xả thì tao
nhắc lần thứ hai. Thanh thản, An lạc, Vô sự, tất cả các pháp đều vô thường,
không có gì của mày đâu mà mày ở đó mà mày bận tâm”, do đó thì coi như là
nó sẽ xả ra. Thân con đau nhức con cũng nhắc: “Thanh thản, an lạc, vô sự.
Thọ là vô thường không có tác động đâu mà sợ. Ngồi yên tâm thanh thản, an lạc,
vô sự”, vì vậy nó sẽ an lạc, vô sự. Con nhớ tác ý nhiêu đó tu tập thôi, thì
con sẽ bình an, không có gì đâu.
(20:20) Không
có cần phải tu hơi thở hay gì. Tại cái đặc tướng của con, bây giờ nhiếp những
cái điều kiện này, nó sẽ gây rối loạn cái cơ thể con, mà nó sẽ tu tập không tốt.
Mà chờ chừng nào khi mà tâm con bất động, thanh thản, an lạc, vô sự rồi, lúc bấy
giờ Thầy thấy cần phải tu pháp Thân Hành Niệm hoặc là luyện thần lực, thì Thầy
sẽ dạy tiếp tục tới. Các con hiểu không?
Rồi bắt đầu
bây giờ tới Phước Tồn. Rồi con, con Phước Tồn.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét