74- PHÁ TÂM SỢ MA
(39:49) Cho
nên mình tổ chức đàng hoàng, thì mình xin phép đàng hoàng là người ta cho mình
đến đó mình xin phép, thì cái đó là thực tế mấy con. Thực tế để nhìn thấy được
những cái thây người mà chết nó rất rõ ràng và cụ thể, đó là điều kiện tốt. Còn
bây giờ mình quán tưởng, nó đều là tốt chứ không sao! Trừ ra mình nhiếp tâm và
an trú tâm mình lọt vào tưởng, xuất hiện ra ánh sáng hào quang, xuất hiện ra những
cái trạng thái tưởng, bằng cách ngồi đây mà thấy thây ma hoặc là thấy những cái
điều kiện đó.
Cho nên nhiều
khi con quán tưởng mà con nhiếp tâm ức chế tâm con thì con bị những cái hình ảnh
thây ma hiện ra. Nó có lợi mà nó có hại là tại vì cái nhiếp tâm sai, nhiếp tâm
nó quá cái sức của con thì bắt đầu cái tưởng nó phát triển. Mà trong khi con
quán thân bất tịnh thì trong khi đó con quán con đâu có thấy, con tưởng ra nó bất
tịnh như vậy vậy, nhưng mà khi mà cái tưởng nó xuất hiện ra thì con thấy được
cái thây của người đó như thế này, thế khác.
Nhưng mà ở
trong cái sự quán tưởng đó, nó cũng vẫn là cái tưởng đó, nó có thể thấy được
cái thây ma nó bất tịnh. Rõ ràng là có cái người nằm chết trước con sình lên
này kia con thấy được, nhưng mà đó tưởng nó làm ra, mà nó làm ra như vậy là
đúng. Nhưng mà nó nhè nó không có tưởng như vậy được, mà nó lại tưởng ra cái
chuyện thần thông phép tắc nữa làm sao đây? Đó, nó dẫn dắt con. Nếu mà nó phải
nó quán tưởng bất tịnh thì nó tốt. Đằng này nó không quán tưởng về bất tịnh mà
nó quán tưởng về chuyện khác.
Ngồi đây mà
nó biết chuyện người ta ngoài kia làm cái gì ngoài kia, này kia nọ. Bắt đầu nó
nghĩ nó có thần thông. Bắt đầu nó nghĩ ra cái chuyện mà danh lợi của nó, nó
không xả được cái tâm dục của nó, mà nó lại tích lũy cái danh lợi của nó thì nó
lại nguy hiểm, bởi vì cái tưởng lực. Cho nên vì vậy mà Thầy dạy mấy con nhiếp
tâm và an trú tâm trong ba mươi phút thôi, rồi đi tới pháp khác, chứ không
được để ở đó mà đi tới nữa. Đi tới một giờ, hai giờ là nó sanh ra chuyện, con
hiểu không? Nó sanh ra chuyện. Cho nên từ cái chỗ mà con ngồi bằng cái tư duy
quán xét, con tưởng ra cái này kia, đều đúng pháp là tốt hết, không có sao hết!
Nhưng mà dẫn
dắt mấy con tu đúng, thì nhiếp tâm và an trú đúng thì nó không bị sinh ra tưởng
nữa. Còn nếu không thì tưởng nó sẽ sẵn sàng nó khởi ra, nó đủ thứ, mười tám loại
tưởng mà, nó đâu có ít?! Cho nên tưởng là rất nguy hiểm, nhưng mà biết dùng tưởng
vẫn có lợi ích cho sự tu tập của chúng ta. Như hồi nãy Thầy nói, con đưa tay
ra: “Cái bệnh theo cánh tay mà ra”, hay là “Thân bệnh này
theo cánh tay mà ra” thì con đưa tay ra. Và đồng thời con dùng cái tưởng
như là trong thân con có cái bệnh đó đi theo cái tay mà ra, thì cái đó được
không có sao hết. Con hiểu không? Nó tốt chứ không có gì hết.
(42:26) Tu
sinh Minh Phước: Thưa, con xin hỏi thêm là trong vấn đề cái sự tu tập rồi
nó khi mà không thấy thực tế về cái thân xác như vậy đó, thì con mới nhiều khi
nó cũng quên đi, vậy cho nên là con thấy nhiều khi mình có thể vô cái nghĩa địa
mà ngồi đó tu. Thí dụ như hai giờ đêm chẳng hạn thì con vô đó con ngồi, nó giúp
cho mình có cái sức tỉnh thức. Nhưng mà như vậy đó thì cái nơi đó nó có bất tịnh,
ảnh hưởng gì đến sự công phu của mình hay không thưa Thầy?
Trưởng
lão: Nó sẽ bất
tịnh. Nó sẽ, nơi mà thí dụ như có những cái thây ma mà người ta mới chôn, cái
hơi nó độc. Con ở trong cái đồng mả rất là nguy hiểm vì ma thì nó không có làm
gì con được, mà cũng không có ma nào mà nhát con hết, mà có cái là con sợ, con
không dám ngồi giữa đồng mả thôi. Đó là cái thứ nhất. Cái thứ hai là những cái
người mà người ta chết, tuy rằng người ta chôn, người ta dập vậy chứ cái hơi của
cái thây ma nó vẫn bốc lên. Chẳng hạn mà bây giờ con nằm ở trên cái nền nhà
này, ở dưới này có cái thân xác người ta chôn cũng lâu rồi.
Nhưng mà con
nằm đây, nếu mà cái người đó, cái hơi đó mà con nằm đây mà con thấy ngứa ngáy
là con cũng bị hơi độc là tại ở cái dưới này. Còn con nằm chỗ khác mà sao thấy
không có, mà sao nằm chỗ này có? Tức là cái hơi nó trườm lên, ở dưới đất nó trườm
lên. Thế cho nên vì vậy mà, cho nên ở đồng mả mà quán là cũng phải tập. Nghĩa
là tôi sợ hãi, tôi hay sợ ma. Tôi sợ ma mà đưa ra đồng mả ở ngoài đó mà ngồi tu
thiền một đêm, hai đêm. Chừng nào mà thấy hết sợ rồi thì trở về thất mình tu,
điên gì mà ngồi đồng mả để hít thở ba cái hơi độc đó, con hiểu không?
Chứ đâu phải
mình ở đồng mả đâu?! Có bao giờ ông Phật dẫn cái tăng đoàn ông ở đồng mả đâu?
Nhưng mà cái ông nào mà sợ ma thì cứ ra đồng mả kia mà tu. Còn cái ông nào mà
hay sợ âm u này kia thì vô rừng kia ở một mình, để mà phá đi cái tâm sợ
hãi chứ không có gì, con hiểu không? Trong khi đưa con đi qua một cái
đồng mả và dẫn vào trong cái đồng mả, mới nói các pháp đều vô thường, không có
thân người mà thường. Cho nên bao nhiêu người nằm xuống đồng mả để thấy thật sự
ra có cái gì đâu là của con đâu. Đó là cái thực tế để mà hướng dẫn con cách thức
quán thôi, chứ không có gì hết. Con hiểu không?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét