16- PHÁP TU TỨ CHÁNH CẦN XẢ TÂM
(31:25) Tu
sinh Kim Quang: Kính bạch Thầy, cho đến nay thì con không có tu Định
Niệm Hơi Thở, vì con biết là cái hơi thở của con bị rối loạn. Nếu mà con tu thì
cái tưởng hành nó lại xuất hiện, nên con thấy không có thuận duyên với pháp Định
Niệm Hơi Thở. Thì con đang tu tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Thì con
nhắm vào cái hướng là xả tâm, thì con cứ đi, tự đi ra ngoài, càng xả tâm thì
tâm thanh thản nó sẽ đến. Thì con cũng như Thầy dạy đó, thì con cũng tác ý rồi
con cứ ngồi đó mà giữ tâm thanh thản.
Thì con thấy
là mình xả tâm càng nhiều thì cái tâm thanh thản nó kéo dài ra, con thấy nó được
an. Sau này con thấy có niệm khởi lên, chỉ là những niệm thiện, mong cho lớp học
hay làm những gì giúp ai thôi. Chứ tất cả những tâm niệm ác hay là những chuyện
phiếm, nó bớt rất là nhiều và ngày càng giảm đi.
Và khi đi
kinh hành thì con chỉ tu Thân Hành Niệm sáng sớm. Sáng sớm con thức dậy thì con
tu Thân Hành Niệm rồi. Sau đó thì con tu đi mười bước cộng năm hơi thở. Rồi qua
những ngày vừa qua Thầy về đây, Thầy dạy thì con mới nhận ra một điều là hơi thở
là thân hành nội, có nghĩa là giống như thân hành ngoại, trước khi mình làm cái
việc gì thì mình tác ý thì mình bước đi. Về hơi thở cũng vậy, trước khi thở thở
hay hít vô thì mình cũng tác ý, thì nó cũng là cái thân hành thôi.
Vậy thì khi
đi mười bước, ngồi xuống hít năm hơi thở, lúc xưa thì con cứ để, chỉ theo dõi
năm hơi thở thôi. Bây giờ thì con tập thì tác ý: “Hít, thở” thì
theo dõi cái niệm đó, cái niệm đó là cái thân hành, không phải cái niệm bình
thường. Thì con bắt, khi mà kết hợp những cái gì Thầy dạy vô mà con nhắm vào là
mình ngồi giữ tâm thanh thản. Thì bấy giờ cái tác ý nhưng mà con biết là khi
tác ý, con không có coi trọng cái chuyện đó mà cố gắng làm sao giữ cho nó lâu
càng lâu càng tốt, mình cứ ngồi yên nửa tiếng thôi, không có ngồi lâu. Trong nửa
tiếng thì chỉ còn có niệm thiện thôi, không có lo gì. Thì xin Thầy chỉ dạy cho
con, để con biết! Con biết để con tập.
(34:22) Trưởng
lão: Đúng rồi! Hôm nay Thầy đến đây là mục đích dạy con cái pháp. Coi
như ở trên Tứ Chánh Cần, con ngồi giữ tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự,
có niệm gì thì dùng tri kiến của mình xả nó ra. Tức là Tứ Chánh Cần ngăn ác diệt
ác chứ gì, sinh thiện tăng trưởng thiện. Có cái niệm nào mà thiện để giúp bạn
bè, làm cái gì thì mình triển khai, tăng trưởng cái niệm thiện đó, đi làm. Thì
Thầy biết con đã tu Tứ Chánh Cần từ lâu rồi chứ không phải mới đây. Cho nên bây
giờ tiếp tục tu nữa, tu tới nữa!
Tu như vậy
con trình bày Thầy, tu tốt! Là buổi sáng con tập Thân Hành Niệm, tức là cái
pháp Thân Hành Niệm coi như là cái pháp để dùng cái phao con thôi chứ không có
gì khác. Nhưng mà nó nhằm, nó có cái lệnh, nó tác ý từng cái bước đi của nó, từng
cái hành động của nó.
Thì con, cái
nghĩ của con nó không sai đâu. Con nên tu tập đúng theo cái điều mà con đã
trình Thầy. Đó là cái pháp nó hợp với đặc tướng của con, con tu rất dễ dàng và
hàng ngày nó sẽ tiến bộ trên cái chỗ mà thanh thản. Tức là con đang ở trên cái
pháp Tứ Chánh Cần, ngăn ác, diệt ác, sanh thiện, tăng trưởng thiện, không có gì
khác hơn hết. Đó, thì con nên áp dụng vào cái pháp đó mà tu tập. Và đồng thời
chừng nào mà đến khi mà hoàn toàn con ngồi ba mươi phút, một giờ mà nó hoàn
toàn nó không niệm khởi ra nữa, thì con biết lúc này là con sẽ ở cái giai đoạn
của pháp Tứ Niệm Xứ. Còn nó còn niệm tức là con còn xả tâm, mà còn xả tâm tức
là còn ở trên Tứ Chánh Cần, con nhớ chưa?
Cứ tu, tu tới
chừng nào mà khoảng ba mươi phút, hoặc là một giờ, mình ngồi chơi mà mình đâu
có gì đâu. Nhưng mà tỉnh giác đàng hoàng, chứ không phải ngồi chơi mà ngồi kiểu
mà nghĩ lan man, tầm bậy tầm bạ. Mà hễ mỗi niệm nó khởi ra đều là thông qua con
mắt của con, thông qua cái ý thức của con, con đều là quan sát để mà xả nó. Thiện
thì tăng trưởng lên, đi làm giúp đỡ bạn bè, mà ác thì ngăn diệt liền tức khắc,
không có để nó kéo dây dưa ở trong tâm con, thì đó là cái phương pháp của con
đang tu tập.
Và đồng thời
buổi sáng con tập thêm cái pháp Thân Hành Niệm, rồi đi kinh hành theo như cái tác
ý hoặc là đi mười bước, ngồi xuống hít thở năm hơi thở đều được, buổi sáng tập
nhiêu đó thôi. Buổi tối, buổi khuya cũng cần thì tập, nếu mà bị hôn trầm thì tập,
còn không có thì thôi không cần tập, nhớ chưa?
Nhớ kỹ chỉ
có ôm pháp đó thì sẽ không sai, còn nếu mà con nhiếp trong hơi thở không thì
con bị rối loạn. Nghĩa là mình nhiếp để nhiếp tâm và an trú trong hơi thở của
con như là các huynh đệ ở đây thì nó sẽ bị rối loạn. Con chỉ cần tu tập như vậy
là được rồi. Bây giờ lo tu tập đi, chứ không có gì đâu. Đó là cái pháp mà đã
thuần thục của con, phải không? Rồi.
Tu sinh
Kim Quang: Con
cứ giữ đúng pháp này ạ?
Trưởng
lão: Giữ đúng
pháp này đừng có tu thêm. Bởi vì từ cái Tứ Chánh Cần này nó sẽ bước qua Tứ Niệm
Xứ, mà con bây giờ còn đang ở Tứ Chánh Cần, phải nhớ con?
Tu sinh
Kim Quang: Cánh
tay đưa ra đưa vô có cần tu không?
Trưởng
lão: Không!
Không cần, chỉ cần tu cái đó thôi, khỏi cần nhiếp trong cánh tay đưa ra vô. Bởi
vì ở đó là đi vào trong cái Tứ Chánh Cần, coi như là con đang thực hiện ở trên
pháp Tứ Chánh Cần. Bất động, thanh thản, an lạc, vô sự trên Tứ Chánh Cần để
ngăn ác, diệt ác.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét