21-TU MỘT PHÚT LẤY CĂN BẢN
(08:46) Sư
Nguyên Trung: Dạ! Kính thưa Thầy, vừa rồi Thầy có kiểm tra thì Thầy dạy
con là nếu con thở còn nặng với còn động thân. Thì qua thời gian vừa rồi con cứ
cố gắng tập luyện thì bản thân nó cũng giảm rất nhiều, còn hơi thở thì bây giờ
nó đều, nó nhẹ lại. Nhưng về cái nhiếp tâm năm phút thì lúc được lúc không, thì
đa số thì nó mất hơn là được, thì kính xin Thầy bây giờ chỉ dạy cho con cơ bản
để con tập cho nó có căn bản, nó vững chắc.
Trưởng
lão: Đúng rồi! Bây
giờ con tập cánh tay lại để cho nó có căn bản, nó hợp với cái đặc tướng của
con, con bây giờ tu lại một phút cho Thầy. (Dạ) Năm phút nó không đạt được cái
chất lượng, bởi vì con xắn qua, cái thời này tu năm phút, tới thời kia năm
phút, mà cái chất lượng mà đạt được trong năm phút thì nó quá ít, phải không?
Mà cái niệm mà nó xen vô trong năm phút, thì thời này nó được có thời này, mà
những cái buổi khác, những cái thời khác tu thì nó lại có niệm xen vô.
Thì như vậy
là cái chất lượng của con tu nó còn kém lắm, cho nên bây giờ lui lại một phút
thôi. Một phút ráng giữ gìn, nhiệt tâm tu một phút cho được. Thì lúc bấy giờ
con sẽ đạt được một phút đó, rồi tuần sau thì Thầy sẽ kiểm điểm lại. Trong một
phút con thanh tịnh được, Thầy cho tăng lên hai phút, nhớ không? (Dạ)
Đừng có sợ
mình tu chậm, mà sợ mình tu không chất lượng. Bởi vì con tu mà cứ có niệm ra niệm
vô hoài thì nó dậm chân tại chỗ mất đi. (Dạ) Còn bây giờ con tu lại cho chất lượng
một phút. Rồi một phút phải cố gắng. Thời nào mà không tu thôi, mà tu thì được
một phút. Coi như hai con Thầy đã xếp cho một lớp đó, phải không? Mấy con thấy
một lớp tu.
Sư Nguyên
Trung: Dạ! Con ngồi
trong ba mươi phút, con tập một phút hay là…
Trưởng
lão: Con có thể nói
rằng con ngồi suốt trong ba mươi phút (Dạ) nhưng chỉ tu có một phút. Rồi cũng vẫn
cái tư thế ngồi đó mà xả. Xả ra để nghỉ ngơi không tu pháp gì hết, chỉ có tướng
ngồi thôi! (Dạ) Nhưng mà cái nhiếp tâm thì nó chỉ có một phút, rồi xả ra. Con sẽ
nghỉ một phút hoặc hai phút cũng được, rồi trở lại tu một phút lại (Dạ). Cho đến
đúng ba mươi phút xả luôn nghỉ. Xả vừa thân mà vừa tâm nghỉ, rồi tới thời khác
tu. Nhớ kỹ chưa? (Dạ) Rồi, như vậy là tập cho có căn bản lắm con.
Rồi còn con,
con trình Thầy.
Sư Gia
Quang: Thưa Thầy chỉ
cho con tu, thường thường là từ lâu giờ là con cứ tu một phút là mười hơi thở,
là con tác ý. Cả một năm nay rồi như là sau khi thì có giặc vô, thường thường
giặc thì niệm thiện nhiều thì hơn là niệm ác, nhờ Thầy chỉ lại cái căn bản cho
con tu tập.
Trưởng
lão: Bây giờ con nhiếp
tâm là hoàn toàn từ lâu tới giờ con tu có một phút phải không? Mà bây giờ..
Sư Gia
Quang: Một phút đến
mười phút là con xả nghỉ. Rồi mười lăm phút là con bắt đầu nghỉ năm phút. Rồi
con bắt đầu mười lăm phút là con tập hai mươi lăm phút là con xả nghỉ cho được
ba mươi phút, là con tập hai lần lên.
(11:46) Trưởng
lão: Bây giờ thì không. Bây giờ thì con tập kỹ lưỡng, hẳn hòi. Cũng tu đúng
như vậy nhưng mà con phải giữ gìn cho cẩn thận, không có cho niệm. Nghĩa là nhiệt
tâm dẫn tâm, tức là nhiệt tâm ở trong, thí dụ con tu hơi thở thì nhiệt tâm ở
trong hơi thở, nhắc từng hơi thở một. Rồi bắt đầu thấy cái thời gian mà tu
trong vòng của con, nếu mà con tu năm phút thì phải cố gắng giữ gìn. Mà nếu mà
nó còn niệm, bây giờ một ngày mà có một thời nó không niệm, mà ba thời kia nó
có niệm thì con lui lại tu một phút, chứ không được tu năm phút nữa.
Sư Gia
Quang: Dạ, có hồi
hai ngày là nó không có niệm, có hồi một ngày thì nó có niệm, một hồi bốn ngày
thì nó không có niệm.
Trưởng
lão: Bây giờ đó thì
dùng cái pháp rồi, mà dẫn nó. Nó có thời vầy, thời khác, lui trở lại, cái sức của
con. Bởi vì khi mà thời tiết bên ngoài nó thay đổi, hoặc có cái điều kiện gì nó
thay đổi, cái tâm của con nó mất thanh tịnh của nó rồi, cho nên con nhiếp không
có được. Do đó vì vậy muốn mà cho có căn bản để trong khi mà khó khăn nó vẫn
nhiếp được, thì cái sức của con thì cái khoảng thời gian phải ngắn, nó không thể
dài ra được.
Cho nên con
lui lại, không được tu năm phút, mà tu lại một phút để cái chất lượng cho nó đạt
được. Cái thời nào, dù bây giờ mưa, nắng, gió, bão, thay đổi thời tiết, nhưng
trong khi ngồi tu một phút là vẫn đạt được, thì như vậy mới được. Mới gọi là
Nhiếp Tâm, nhiếp tâm trong cái khó, rồi nhiếp tâm trong cái dễ. Cái dễ thì con
thấy dễ rồi phải không? Mà nhiếp tâm trong cái thời gian khó, trong cái thời
gian động, trong cái thời gian thời tiết thay đổi vẫn nhiếp được hết. Thì như vậy
mình mới làm chủ được cái, dẫn cái tâm mình mới làm chủ được, con hiểu chưa?
Thà là mình
lui lại mà mình dẫn được, chứ còn nếu không, mình dẫn không được. Bây giờ con
có cái pháp tác ý rồi chứ gì, mà con vẫn còn bị niệm thì như vậy chưa được. Cho
nên cái sức của con không thể nào mà ở trong cái thời gian năm phút này được,
thì con phải lui lại, lui lại một phút. Đó thì Thầy dặn như vậy, thì con lui lại
một phút. Mà nếu một phút mà con thấy có khi thời được, mà thời không, lui lại,
còn lại một hành động hít vô thở ra, như Thầy đã nhắc mấy con mà.
Nếu mà mình
tu không có chất lượng thì sau này mình dậm chân tại chỗ mất đi. Cho nên vì vậy
đó mình lui lại, con chỉ còn một hơi thở hít vô thở ra rồi nghỉ.
(14:02) Rồi
nghỉ một chút xíu, rồi hít vô thở ra, coi như một Tức mà thôi. Còn không thì tu
tập cánh tay đưa ra và đưa vô, thôi nghỉ.
Có bấy nhiêu
đó thôi, mấy con làm cho căn bản cho Thầy trong một thời gian một tuần lễ, rồi
sau tuần lễ đó đến trình bày cho Thầy. Tu một hành động thôi, tu một hành động
của thân mình thôi.
Như vậy là bảo
đảm cho mấy con. Mấy con phải thử cái sức của mình từ năm phút. Mà thấy năm
phút không chất lượng, lui lại nữa, lui lại nữa cho đến khi còn một giây thì chắc
chắn là trong một giây đó mấy con sẽ nhiếp được. Còn nếu mà mấy con không nhiếp
được thì chắc chắn là Thầy phải ngồi Thầy canh, chứ còn không cách nào khác hơn
hết. Thí dụ như có Thầy ngồi thì tôi nhiếp được, mà không có Thầy thì tôi ngồi,
Trời đất ơi, sao vọng tưởng ở đâu nó nhảy vô tùm lum vậy? Thì như vậy nó thấy
Thầy nó sợ, con hiểu chưa?
Sư Gia
Quang: Thưa Thầy, một
phút là tu trong ba mươi phút?
Trưởng
lão: Ba mươi
phút ngồi liên tục, vừa nghỉ vừa tu, vừa nghỉ vừa tu, con nhớ chưa? Rồi trình
bày cho Thầy cặn kẽ. Sau khi Thầy kiểm tra lại , cái dịp tới đó trình bày cặn kẽ
để mà Thầy thấy con nó thuần được cái này Thầy sẽ cho tăng lên. Chứ hồi nào tới
giờ con tu có bấy nhiêu, có thời gian ngắn vậy đó mà vẫn có vọng tưởng. Mà hồi
nào tới tu bây giờ cũng vẫn còn có thì đủ biết là dậm chân tại chỗ, mất thì giờ
rất là nhiều. Có phải không con? Còn bây giờ con lui lại cẩn thận, kỹ lưỡng.
Không tu thôi, tu nhất định là quyết định làm chủ nó, dẫn nó bằng phương pháp
đàng hoàng, chứ không phải để tự do hít thở đâu!
(15:32) Ở
đây có phương pháp đàng hoàng, mà vậy mà nó còn vô được thì con biết là nó ghê
lắm chứ đâu phải không đâu. Cho nên vì vậy mà cần lui lại để cho mình, cái sức
của mình gom hết sức ra. Nếu mà trong khi đó mà mình kéo cái thời gian dài, mà
mình gom như vậy là mình bị căng đầu, nó bị rối loạn cơ thể, con hiểu chưa? Cho
nên vì vậy đó, nó tu ít lại. Mà đem hết sức, mình thấy nó còn vọng tưởng, mình
đem hết sức lực của mình tập trung gom lại trong thời gian rất ngắn để nhiếp
tâm cho được.
Sư Gia
Quang: Như vậy một
phút là xả nghỉ, là bao lâu tu lại?
Trưởng
lão: Một phút xả nghỉ
một phút. Nghĩa là bây giờ tu một phút phải không? Mà được rồi thì con xả nghỉ
một phút. Tiếp tục qua một phút nghỉ rồi thì tiếp tục lại tu một phút nữa, cứ
như vậy cho đến ba mươi phút. Vậy mà cái thời gian mà sau cùng, gần đúng ba
mươi phút là cẩn thận lắm, đem hết sức lực ra chiến đấu nó. Chứ không khéo những
cái phút mà cuối cùng gần ba mươi phút, nó sẽ có vô. Cái lúc đó nó biết là con
bết rồi, nó sẽ nhào vô, nó đánh con đó.
Cẩn thận, kỹ
lưỡng, hẳn hòi để mình nhiếp tâm cho thật, rất là cẩn thận không có để mà cho một
cái niệm nào xen vô. Bởi vì đó gọi là Nhiếp Tâm. Nhiếp có nghĩa là làm cho nó
dính trong cái hành động của chúng ta. Mà nó còn hơ hỏng, nó có một cái khác nó
xen vô là nó đã có kẽ hở trong đó rồi, cho nên phải nỗ lực thật tình. Ở đây lúc
này là lúc gắt gao, lúc này không thể mà nói tu chơi được, mà tu thật tình, tu
hết sức. Nghĩa là đem cái sức của con có bao nhiêu, gom lại trong cái lúc này.
Nghĩa là con
còn lại có một chút xíu nào đó thì con cũng đừng có để dành, mà vào trong cái
giờ tu là đem hết cái sức mình ra mà tu. Có bệnh, có đau, có gì thì có Thầy, đừng
có sợ. Cứ nói: “Tôi tu như vậy chắc có lẽ mất sức tôi riết, chắc chết”.
Không! Không chết đâu! Có Thầy không chết, đừng có sợ, mà nỗ lực đi con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét