24-BUỒN NGỦ NHIỀU PHẢI ĐI KINH HÀNH
(25:54) Phật
tử Gia Lộc: Kính thưa Thầy cho con hỏi cái giờ khuya là con đi kinh hành ba
mươi phút, xong rồi con xả nghỉ được không? Lúc con xả nghỉ ra là con ngủ, cứ xả
nghỉ ra là con ngủ riết nên con phải đi suốt từ hai giờ đến năm giờ, nếu mà con
xả nghỉ ra là con ngủ, xin Thầy dạy cho con?
Trưởng
lão: Nếu mà con muốn
phá hôn trầm, bây giờ con tu như thế nào để tập nhiếp tâm, an trú tâm phải
không? Thì bắt đầu con nên đi kinh hành. Rồi trong cái thời gian mà buổi khuya
con thức dậy, con đi kinh hành. Đi nó tỉnh táo, mà hễ ngồi lại là nó buồn ngủ
chứ gì? Nó ngủ chứ gì? Thì con tu hết cái thời gian của con rồi mặc sức mà ngủ.
Mai mốt tu hết cái thời gian còn đâu nó ngủ nữa, phải không?
Bây giờ thì
tu cho có đàng hoàng, tập luyện cái đi kinh hành cho nó cẩn thận, kỹ lưỡng. Khi
mà tập như vậy, hoàn toàn lưu ý coi mình nhiếp tâm được hay là không nhiếp tâm
được ở trên bước đi, thấy không? Nếu mà nhiếp tâm chưa được thì lui cái thời
gian ngắn lại để cho nhiếp tâm cho được. Vì cái đó là tập tỉnh thức mà phá cái
hôn trầm thùy miên mới đi kinh hành. Nhưng cũng là nhiếp tâm để rồi an trú tâm
sau này nó có căn bản hơn.
Chứ bây giờ
nếu mà mình tập chung chung, nữa rồi mình cũng phải tập nhiếp tâm an trú trở lại
thì nó mất thì giờ con rất nhiều. Cho nên bây giờ con lui lại cái thời giờ,
thay vì con đi ba mươi phút thì con đi con chia ra làm từng đoạn mười phút, phải
không? Mười phút rồi bắt đầu con cũng đi mà con không có cần tập trung trong bước
đi con nữa. Con cũng đi tới đi lui mà không cần tập trung nữa. Nghỉ một chút
xíu rồi sau đó con tập trung trở lại, bước đi con trở lại, thì cũng vừa đi suốt
trong ba mươi phút mà vừa đi vừa nghỉ.
Về cái tâm
con thì con chia ra, cứ mười phút một đoạn, mười phút một đoạn. Nếu mà nó có niệm
khởi ở trong khi mà con nhiếp tâm ở trong bước đi, thì con chia ra cái thời
gian của con ngắn nữa là năm phút, chứ không được mười phút. Mà nó còn nữa thì
con đi từ đây lên đó là hai mươi bước hay mười bước thôi, thì bắt đầu thì con
nghỉ xả, rồi bắt đầu con mới đi trở lại. Tức là con từ đằng kia đi trở lại thì
con sẽ nhiếp tâm cho cẩn thận, kỹ lưỡng.
(27:50) Bởi
vì ở đây là cái mục đích mình Nhiếp Tâm và An Trú cho được. Mà nhiếp cho được
tâm, thì vừa đi phá hôn trầm thùy miên mà cũng là vừa nhiếp tâm. Mà sau khi tu
xong ba mươi phút rồi thì mặc sức con ngủ. Con ngủ cho lấy sức khỏe lại đi, rồi
một lát nữa mà thức dậy rồi thì tu lại nữa, phải không? Tu cứ vậy cho Thầy. Rồi
sau đó, rồi tới chừng mà cái thời gian mà tu suốt cái buổi, thí dụ hai giờ thức
dậy cho tới năm giờ, thì tu suốt cái thời gian đó, thì chừng đó nó tăng cái thời
gian lên. Mình nhiếp tâm và an trú được thì coi như cái thùy miên hôn trầm nó sẽ
không còn có đối với con nữa.
Nhưng bây giờ
cái căn bản là con phải tập nhiếp tâm cho được ở trong cái bước đi. Lấy bước đi
làm cái thân hành để mà đối tượng để tu, hiểu chưa? Không có tu hơi thở, không
có tu đưa cánh tay ra vô, mà lấy cái bước đi con tu để cho con phá. Bởi vì nó
còn ưa thích ngủ quá, thì cho nên phải đi kinh hành thôi! Thậm chí như cái buổi
sáng cũng nên đi kinh hành chứ không phải ngồi nữa, làm sao nó ngủ được? Nghĩa
là đi phải tỉnh thôi.
Do đó con lấy
cái đối tượng đó, lấy cái đi để mà làm cái đối tượng để nhiếp tâm, để an trú
tâm mình cho được. Thì cái vấn đề đi kinh hành nó cũng là cái vấn đề rất tốt,
chứ không sao đâu. Đó, thì nhớ kỹ. Vấn đề con là phải đi kinh hành. Những người
khác mà Thầy dạy ngồi hoặc là nhiếp tâm như thế nào thì phải theo cái đặc tướng
của mình. Chứ không nghe mà Thầy nói cái người này đi, rồi mình cũng bắt chước
đi nữa thì mấy con sai. Thầy dạy người nào có pháp nấy, chớ không có tu lộn xộn
nghe không.
Bởi vì ở đây
là nhiều lớp đó, chứ không phải là một lớp đâu, nhớ kỹ. Cũng thí dụ như tu mười
phút hay hoặc là tu năm phút, nhưng mà cái người này tu hơi thở, người kia tu
cánh tay, người nọ đi kinh hành. Thì mấy con đừng nghĩ rằng tôi sẽ tập thử,
không có được. Của người ta, không phải của mình đâu mà mình tập thử. Không phải
là mình nói tôi tu nhiều pháp đi cho tôi hay, không phải hay đâu. Mấy con tu
nhiều pháp là mấy con tu lộn xộn đó. Mấy con nhiếp tâm không được đâu. Của ai
người nấy tu.
Thầy dạy người
nào thì người nấy phải ôm chặt cái pháp của mình mà tu, chứ đừng nghe Thầy nói.
Bởi vậy nghe nói người này, cái người kia bắt chước pháp của người ta tu, mà
mình không biết cái đặc tướng của mình ra sao? Rồi mình tu bậy bạ đó không được.
Cho nên vì vậy mà Thầy bảo con đi kinh hành là con đi kinh hành, mà người kia
Thầy bảo là hít thở là hít thở, chứ không có người này bắt chước người kia.
Ở đây, một
cái lớp của chúng ta chứ nó có nhiều cái phương pháp mà tùy theo cái đặc tướng
của mỗi người để chúng ta nhiếp tâm và đạt được cái chất lượng, các con hiểu
chưa? Cho nên vì vậy mà nhớ những lời Thầy dạy chứ không khéo là mấy con về tu
thử của người ta hết đó. Rồi cái đó, lúc bấy giờ Thầy kiểm tra lại cái pháp của
mình thì không có gì hết. Mình nhiếp không được mà pháp người ta không à, thì
cái đó không được. Nhớ rồi phải không? Bây giờ còn ai hỏi nữa này? Con, Thanh
Quang con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét