25-TU ĐÚNG ĐẶC TƯỚNG, KHÔNG BẮT CHƯỚC
(30:18) Thầy
Thanh Quang: Dạ, con thưa Thầy, trong một thời tu thôi nhưng mà có những
lúc thấy nhiếp tâm trong hơi thở nó không được, nó bị mờ. Muốn tu kỹ, tu cẩn thận
nhưng mà từng cái hơi ấy nó rối loạn, thì lúc ấy có thể chuyển sang nhiếp tâm
trong cánh tay được không ạ? (Được) Mà tập liên tục vẫn được ạ?
Trưởng
lão: Được, để cho
làm nó tỉnh trở lại. (Dạ) Hoặc là thấy nó mờ mịt thì ngay đó là con phải đi
kinh hành liền tức khắc, thay thế bằng cái hơi thở bằng cái bước đi của con. Tức
là con dùng luân xa các pháp ở trên thân hành. Thay vì một lúc thì hơi thở thấy
nó tỉnh, mà thấy hơi thở, thấy nó không có đủ khả năng mà dẫn nó nữa, thì lúc bấy
giờ con mới dẫn nó qua cánh tay. Mà dẫn qua cánh tay nó không đủ sức để nó tỉnh
nữa thì dẫn nó qua cái bước đi, con hiểu không? (Dạ)
Đó là mình
luân xa theo các pháp. Bởi vì lúc bấy giờ cái tâm nó bị các cái pháp, cái tâm của
mình nó quá mạnh, mình không có đủ sức mình dùng một cái pháp đó để đối trị nó
thì phải luân xa. Cho đến khi nào mà mình tu trở về một cái pháp duy nhất mà
mình làm chủ được nó thì mới thôi. (Dạ) Bây giờ phải luân xa nó, thay đổi pháp
này, thay đổi pháp khác, như vậy để giúp cho chúng ta có cái sức tỉnh thức,
trong khi đó chúng ta cũng vẫn nhiếp trong thân hành. Nhưng mà sau này một thời
gian tập rồi, chúng ta ôm chặt có một pháp.
Còn bây giờ
mấy con cũng một pháp làm được rồi, mà cũng bắt chước người ta luân xa thì không
được. Bây giờ như Thanh Quang thì luân xa, chứ mấy con mà luân xa kiểu này, coi
chừng nó chạy tuốt ngoài kia, phải không nghe không? Mấy con nhớ kỹ Thầy nói:
cái người nào là tu theo đặc tướng người nấy. Bởi vì khi người ta hỏi là người
ta bị vướng mắc ở trên cái đặc tướng của người ta, chứ mấy con đừng có bắt chước.
Nghe Thầy nói luân xa cái pháp mấy con: “Trời! Cái này ngon lắm nghe,
tôi một lát tu pháp này, một lát tu pháp này”. Không phải đâu!
Khi mà người
ta tu luân xa vậy rồi, tới cuối cùng người ta cũng phải trở về cái hơi thở duy
nhất của người ta ba mươi phút, chớ không phải là người ta tu luân xa hoài vậy
đạt kết quả đâu! Nghĩa là bây giờ người ta bị cái chướng ngại, cho nên người ta
phải luân xa bằng cái pháp này đến cái pháp khác, các con hiểu chưa? Còn bây giờ
khi mà người ta đã thuần thục rồi thì người ta chỉ còn có hơi thở không, hoặc
là còn cánh tay người ta đưa ra đưa vô thôi! Người ta cũng đi về một pháp duy
nhất, chứ không phải nhiếp tâm một pháp duy nhất, chứ không phải hai ba pháp được,
các con hiểu chưa?
(32:27) Bởi
vì mình tập làm chủ mà. Còn bây giờ tại vì cái tâm của mình nó còn yếu, buộc
lòng người ta phải luân từ pháp này đến pháp khác. (Thầy sẽ ra con.) Đó, mấy
con nhớ chưa? Cho nên vì vậy đừng có nghe pháp luân xa hay đó, mấy con bắt đầu,
bây giờ mấy con mới ngồi đó mà tưởng ra theo nó chạy xương sống mình lên xuống,
lên xuống vầy là cũng sai rồi đó.
Nghe Thầy
dùng cái danh từ đó nó không có nghĩa là mình thay đổi pháp này cho đến pháp
khác, để cho mình chủ động, mình điều khiển cái tâm mình ở trên cái sự Nhiếp
Tâm, nó không bị mờ mịt, các con hiểu chưa? Đó, cho nên pháp người nào phải tu
pháp người nấy, chứ không mấy con tu lộn xộn. Nghe Thanh Quang hỏi, rồi mấy con
bắt chước theo Thanh Quang thì không được. Thanh Quang tu pháp Thanh Quang. Đâu
ra đó.
Thầy
Thanh Quang: Thưa Thầy,
con có hiện tượng là từ hôm lâu về đến nay, con tập về đây con cảm thấy con
hoang mang. Con hoang mang là trước đây con ngồi kiết già một tiếng, một tiếng
rưỡi thì thân an ổn, không có chuyện gì, đầu óc tỉnh táo. Thế mà bây giờ con ngồi
nó tụt xuống còn ba mươi phút, có khi hăm nhăm phút là bắt đầu đau quá rồi. Mà
đầu óc thì nó mờ mịt, con tập thì nó không nhiếp tâm được. Thưa Thầy hiện tượng
như này thì Thầy hướng dẫn…
Trưởng
lão: Như vậy là cái
chuyện đời nó làm cho con nó mờ mịt rồi. Tức là cái chuyện mà con tiếp xúc ra
ngoài, cái các ác pháp ở bên ngoài nó làm cho con không còn sáng suốt nữa rồi.
Tức là mất cái sự bình tĩnh, cho nên nó lui con lại hết. Từ cái ngồi con bị lui
này, cái tâm của con nó bị mờ mịt nữa này, tức là bị ác pháp ở bên ngoài tác động
mà con không có cách thức xả, cho nên nó tác động vô. Tác động vô cho nên con mờ
mịt.
Thì rõ ràng
là nhận ra thấy được cái sức mờ mịt của mình, nó không còn sáng suốt để cho
mình thấy được các pháp. Cho nên do đó con bị các pháp nó sẽ đánh con liền tức
khắc, và con bị lôi theo các pháp đó, nó không còn sức bình tĩnh.
Thầy
Thanh Quang: Dạ bây
giờ con khắc phục bằng cách nào thưa Thầy?
Trưởng
lão: Bây giờ phải tu
tập trở lại. Như hồi nãy con hỏi thì theo cái sự của con đó, cho nên Thầy biết
cái đặc tướng của con, cái hoàn cảnh của con nó làm cho cái tâm con nó mờ mịt rồi,
thì chỉ còn nước luân xa mà phá nó thôi. (Dạ) Dùng pháp này, dùng pháp kia liên
tục để mà phá cho nó tỉnh trở lại, chứ không khéo nó bị mê con. Các con thấy đi
ra ngoài nguy hiểm, rất nguy hiểm, chứ không phải sung sướng gì đâu. Mà cái
trách nhiệm, bổn phận phải đi làm thôi chứ không có cách gì hết. Mà đi ra ngoài
rồi nó sẽ mất, nó giảm cái sức tỉnh của mình đi.
Bây giờ mấy
con tu tập vậy chứ mà Thầy cho đi ra ngoài một thời gian sau mấy con về, mấy
con nhiếp tâm nè, thân đau này, phải không? Cái đầu nó mờ mịt này, bây giờ nhiếp
nó không vô nữa này, thì còn có nước bây giờ phải thay đổi pháp để cho nó làm
nó tỉnh lại thôi, chứ không còn cách nào khác hơn hết, phải không? Cho nên vì vậy
mà Thầy nói Thanh Quang thì đang tu pháp đó, chứ mấy con mà mình đang tỉnh táo
đàng hoàng, mình cũng luân xa, chơi cái kiểu này thì không được rồi. Chứ đừng
nghĩ là người ta tu nhiều pháp là hay đâu, không phải đâu mấy con! Người ta
đang bị mà!

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét