58- RỐI LOẠN HƠI THỞ TU TỨ CHÁNH CẦN
(02:35) Cho
nên bắt đầu ở đây, mấy con phải ba mươi phút nhiếp tâm hết. Còn những người nào
mà tu bị trên hơi thở mà rối loạn thì trở về Tứ Chánh Cần, tu tập như Kim
Quang. Các con nhớ kỹ phải không? Tu tập như Kim Quang. Đó, cũng từ đó nếu mà mấy
con tu tập hàng ngày mà siêng năng tu tập đúng. Chứ trở về mà lười biếng mà nói
tu Tứ Chánh Cần, lười biếng thôi ngồi chơi đó, thì chơi riết chắc chắn là chẳng
có ra gì hết đâu! Bởi vì khi mình ngồi chơi , sự thật ra nói cái danh từ ngồi
chơi, chứ không phải ngồi chơi như cái người thế gian.
Cũng như mấy
ông mà đục đẽo làm cộp cạp đó, bây giờ mấy ông ngồi chơi là mấy ông không đục đẽo
nữa, đó là… hay hoặc ra quán kia ngồi uống rượu chơi đó, thì cái chuyện đó thì
thôi khỏi nói ở đây rồi!
Bởi vì cái
ngồi chơi có nghĩa là chúng ta đang làm một cái công việc rất lớn. Chứ không phải
là ngồi chơi bình thường như một người phàm phu mà không có còn làm công việc
lao động của họ. Cũng như ngồi chơi của một nhà văn mà bây giờ không còn ngồi cầm
cây viết mà suy nghĩ viết, bây giờ nghỉ xả hơi, rồi xem tivi đồ này kia, thì
cái ngồi chơi đó không xài được đâu. Ở đây không có ngồi chơi cái kiểu đó đâu!
Đó cho nên
ngồi chơi là có nghĩa là mình hoàn toàn không có bận việc của thế gian. Ngồi
chơi, nhưng mà rất bận việc của sự tu tập Ngăn ác, diệt ác, cho nên
nói ngồi chơi là như vậy! Dùng cái danh từ để dễ hiểu là chúng ta không còn làm
cái chuyện gì thế gian nữa hết. Chứ không phải là chạy xuống bếp nấu cơm nữa
đâu, không phải cái chuyện đó đâu, phải lo đói, lo no nữa đâu. Đó, ngồi chơi
không có lo cái gì nữa hết! Thậm chí ăn cũng không có lo nữa, thì tức là bỏ hết
những cái chuyện thế gian, mà chỉ còn có cái chuyện ngăn ác, diệt ác từ trong
cái tư tưởng của chúng ta mà thôi.
(04:26) Cho
nên các con nhớ kỹ: Người nào mà tu trên Tứ Chánh Cần thì phải giờ giấc phải
nghiêm chỉnh! Phải không? Giờ nào ra giờ nấy. Những giờ mà không có tu tập, xả
nghỉ thì làm bài, đọc sách kinh để thu thập những cái điều cần hiểu biết để hiểu
biết, để xả tâm chứ gì?! Cái giờ xả tâm thì hoàn toàn là sử dụng cái hiểu biết
để xả tâm. Còn cái giờ mà nghỉ không có tu tập thì cái giờ đó bồi dưỡng cho cái
tri kiến hiểu biết bằng cách chúng ta làm bài. Bằng cách chúng ta đọc thêm những
sách vở cần thiết cho cái giới luật, đức hạnh để mà chúng ta không có phạm giới,
sống đời sống đức hạnh cụ thể, rõ ràng. Đó là người tu Tứ Chánh Cần.
Thì như vậy
rõ ràng mấy con thấy có giờ nào mà gọi là xả nghỉ, ngồi không đâu, có phải
không? Đâu có giờ nào mà nghỉ đâu?
Còn các con
nhiếp tâm và an trú tâm thì cũng vậy, cái giờ mà mấy con mà gọi là không tu tập,
xả nghỉ là cái giờ mấy con quan sát lại coi giới luật của mình nghiêm chỉnh hay
chưa? Chứ không phải là bây giờ tôi xả nghỉ, thôi chạy lại thất ông kia ngồi
nói chuyện, thì cái này không được! Cái đó mấy con phạm giới rồi. Bởi vì nhiếp
tâm và an trú là nó cần những hành động sống đúng giới, không thể phạm giới. Do
đó mấy con phải độc cư một trăm phần trăm, phòng hộ mắt tai mũi miệng thân ý,
chứ không phải dễ dãi mấy con!
(06:11) Còn
mấy con tu Tứ Chánh Cần cũng nói vậy: “Bây giờ thôi, tôi hết giờ này xả nghỉ
tôi lại thất kia nói chuyện”, không phải. Làm vậy sai, không có đúng! Bởi vì xả
nghỉ là phải ngồi viết, để mà trau dồi cái tri kiến của mình thêm cái phần hiểu
biết để xả, các con hiểu? Nó cũng đâu có rảnh đâu! Trừ ra bây giờ đó, mình mới
nghĩ một cái điều thiện, là bây giờ đó, là phải dọn dẹp cái gì đó, để cho nó sạch
sẽ trong cái tu viện cho mọi tu sinh mình, thì như vậy được. Chứ mà ngồi xả nghỉ
rồi, bây giờ nói nghĩ: “Bây giờ mình lại gặp cái anh A, anh B, anh C gì đó để
mà bàn bạc cái chuyện tu hành cái này kia”. Như vậy, khi mà người ta cần thì
mình mới bàn, mà người ta không cần, mình đến mình phá người ta cũng không được.
Cho nên mình phải suy nghĩ, phải thấy anh đó anh tu sai như vậy đó. Anh B, anh
A tu sai, mình định mình đến mình hướng dẫn anh ta để tội nghiệp. Đó là thiện mấy
con! Nhưng mà khi người ta không cần mình, mình đến mình nói người ta có nghe
không? Người ta không nghe mình điều đó đâu!
Người ta cần
thì mình nói. Khi mình vào ở trong cái lớp học chung thì mình nhắc, mình
thương, mình nhắc: Trong cái sự tu tập của anh A, anh B, anh C đó, nghiên cứu
trở lại, có những cái khuyết điểm gì đó. Mình không nói thẳng ra sợ tự ái người
khác, cho nên mình cũng nhắc khéo, bằng cách này, bằng cách khác, ở trong lớp học.
Chứ trong khi đó mà nhiều khi mà về thất thì để cho người ta yên tu. Đương làm
bài vầy, cái mình lại, cái nói chuyện, cái gác qua, là như vậy mình có thiện đối
với thiện không? Không có! Không có thiện.
Đó, mấy con
phải tư duy, suy nghĩ. Bị tu Tứ Chánh Cần nó đòi hỏi cái tri kiến của mấy con
ghê gớm lắm! Một niệm đó mà toàn thiện, mà nó nửa thiện nửa ác thì trong đó
không được. Nó phải toàn thiện mình mới được. Tức là cái niệm này nó đem lại
cái sự bình an cho mình mà cho người, thì được! Mà nó đem cho cái sự mà mình đến
đó mình nói chuyện họ, để giúp cho họ. Nhưng mà mình nghi cái giờ này anh ta
đang làm bài hay hoặc làm gì đó, mình đến như vậy thì chưa thể được, để mình chờ
cái dịp nào đó để mình giúp. Thì cái niệm đó, niệm thiện mà nó biết cái thời điểm
của nó để mà nó giúp cái người đó, thì như vậy mới đúng. Nó cũng phải tư duy
suy nghĩ đắn đo lắm, nó mới gọi là thiện, thật thiện. Chứ không khéo nó mang
theo cái nửa ác nửa thiện trong đó, thì nó lại làm cho mình bị lầm lẫn ở trên
cái pháp ác mà không thấy nó là toàn thiện.
Cho nên tu Tứ
Chánh Cần mấy con dùng cái tri kiến ghê gớm lắm. Chứ không phải đụng đâu mấy
con cũng nói là thiện, thiện, nó lừa đảo mấy con thiện mà rốt cuộc rồi ác pháp
không đó. Thì rốt cuộc rồi Tứ Chánh Cần mà ngăn hoài mà không hết, nó không hết
các ác pháp.
Như vậy thì
ngăn ác, diệt ác mà sinh thiện, tăng trưởng thiện, cho nên nó còn kèm theo pháp
thiện. Nhưng mà các pháp thiện, khi mà muốn sử dụng các pháp thiện thì mấy con
phải cần cân nhắc, suy nghĩ rất kỹ! Nó phải hợp thời, đúng cái thời điểm của sự
kiện đó mà đúng. Cho nên Thầy căn dặn mấy con phải kỹ lưỡng vậy!

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét