61- CÀNG HỌC TẬP CÀNG THẤM NHUẦN ĐẠO ĐỨC
(15:53) Trưởng
lão: Tuỳ theo. Bởi vì, thí dụ như thay vì đó, con thấy còn những cái
bài mà con làm xong rồi thì thôi, những cái bài học mà làm chưa xong thì phải
làm thôi. Nóng chết bỏ! Cũng phải làm cho xong bài học của mình. Phải triển
khai cái tri kiến hiểu biết cái đạo đức nhân bản của mình. Chứ còn nếu mà mình
nói: “Bây giờ sao tôi ngồi lại tôi làm bài, mà sao nó bị cái này, bị cái kia?”,
tức là cái trạng thái lười biếng. Học trò lười biếng thì phải bị phạt thôi. (Dạ)
Cái đó thì bị phạt thôi.
Bởi vì cái học
mà nó lại sanh chướng, thì tức là nó lười biếng rồi, thì không được. Cái thân
này, tao bắt buộc phải ngồi thôi! Con thấy học trò mà nó buồn ngủ quá, mà nó sắp
sửa thi những cái lớp, mà những đứa học trò mà nó siêng, nó phải uống cà phê để
cho nó thức để nó học. Thì mình lớn rồi, mình cũng biết cái trách nhiệm bổn phận
phải triển khai cái tri kiến. Già cũng phải học chứ! Chứ đâu phải già không học?!
“Mày nói mày
già rồi, mày lười biếng, mày không học sao được?!” Bắt buộc phải học hết! Cho
nên trong khi đó vừa tu mà vừa học đó. Tu là nhiếp tâm, an trú trong ba mươi
phút, còn lại thì giờ là phải học để bồi dưỡng cho cái tri kiến hiểu biết của
mình. Mà nếu mà nó có trường hợp mà nó xảy ra cho con như vậy đó, thì nhất định
là con đi kinh hành một vòng, hai vòng, hay là đi trong vòng năm, mười rồi trở
lại ngồi viết lại.
Tu sinh
Nguyên Tánh: Con
kính bạch Thầy là những cái bài nếu bây giờ con mà viết ra thì cũng như thế, mà
con không học thì con vẫn thấy được như thế, thì bây giờ nghĩa là con đã là
giác ngộ được những… chẳng hạn như là những cái đức gì đó thì con lại giải quyết
rồi, mà bây giờ mà miệng con nói ra rồi thì viết ra cũng vậy, mà không viết ra
cũng vậy. Thì bây giờ nên thế nào?
Trưởng
lão: Coi như
là…
Tu sinh
Nguyên Tánh: Con
thấy đi nó thoải mái hơn, nhưng ngồi mệt mỏi hơn thì sao?
(17:32) Trưởng
lão: Theo Thầy thấy, mỗi một cái bài nó đều xây dựng cho con có cái đạo
đức bản thân, gia đình và càng viết thì nó lại càng thấm nhuần, chứ không có
sao, con hiểu không? Rồi bây giờ nói ờ: “Bây giờ tôi đã hiểu rồi thôi, tôi
không viết nữa”. Mà đạo, vốn cái đạo đức nó không phải hiểu mà thấm nhuần liền
đâu! Mà con càng lặp đi lặp lại những cái điều kiện đó, nó sẽ ăn sâu vào cái tư
tưởng của con, nó thấm nhuần vào cái lý đạo đức đó.
Chẳng hạn
bây giờ về cái đạo đức nhân bản nhân quả đi. Nhân quả, cái câu chuyện đó nói nó
xảy ra, cái người đó tật nguyền như vậy là do cái nhân quả đời trước. Mà bây giờ
nói một lần thì con thấy mới hiểu thôi, nhưng mà con viết lần thứ hai nữa, lần
thứ ba nữa thì nó thấm nhuần. Khi mà gặp cái trường hợp nào đó thì con thấy
nhân quả rất dễ dàng không có khó khăn. Cho nên càng siêng học bao nhiêu, càng
viết bao nhiêu, làm bài giỏi bao nhiêu thì nó lại thấm nhuần vào con, đó rồi,
nhân quả hết. Cho nên khi mà hiểu là nói một lẽ, nhưng mà nó thấm nhuần thì nó
chưa thấm nhuần, phải không?
Cho nên mình
càng học, càng tu thì nó thấm nhuần. Cũng như bây giờ, các con không viết mà
các con nghe người ta đọc một cái bài đạo đức, một cái hành động đạo đức. Rồi
ngày mai con nghe một người nữa học, nhưng mà con không viết, không làm, nó vẫn
nghe. Nó vẫn thu thập vô, nó vẫn trở thành người đạo đức, tự nhiên nó nó vô trở
thành. Còn bây giờ con tư duy, suy nghĩ con viết bài, tức là nó có cái đề tài để
mà con suy nghĩ.
Còn nếu mà
con nói: “Bây giờ mình đã thông rồi thôi, không có cần phải viết, không cần gì
suy nghĩ nữa” thì nó chặn đứng con ở tại chỗ đó mà nó không thấm nhuần thêm cái
đạo đức đó nữa. Cho nên càng tu tập thì nó càng thấm nhuần, càng học tập thì nó
càng thấm nhuần thêm cái đạo đức, cái giới luật của mình. Càng học càng hay,
càng học càng tiến bộ. Cho đến khi mà hoàn toàn mình là con người sống đúng đạo
đức, hoàn toàn không hề còn sơ sót cái hành vi, cái hành động thiếu đạo đức
nào. Đó thì như vậy là nhờ cái sự học của mình rất lớn, chứ không phải ít đâu.
(19:31) Cho
nên coi vậy chứ mấy con thấy, mình lớn mình hiểu biết rồi thì cần gì phải học,
không phải! Mục đích học ở đây đạo đức, cho nên nó thấm nhuần, chứ nó không phải
học văn chương. Cho nên vì vậy mà càng làm bài, càng viết bài bao nhiêu thì
càng tốt. Cho nên Thầy thu thập những cái số tài liệu của mấy con, có nhiều người
viết ngắn quá, viết sơ sơ, triển khai chưa hết tri kiến hiểu biết.
Có người thì
viết dài dòng quá, nhưng Thầy nói dài dòng cái mục đích chính của nó là, cái ý
của nó là cái đạo đức và cái sự áp dụng. Và cái sự nói lên cái cuộc sống của
mình trong cái đạo đức bản thân, gia đình, xã hội đầy đủ ở trong một cái đạo đức,
cái đề tài của nó. Cái đáp án của nó phải đầy đủ được những cái điều đó, thì nó
mới đầy đủ hết. Cho nên phải ráng cố gắng, con cố gắng! Cho nên…
Tu sinh
Nguyên Tánh: Con
thưa Thầy là con có trường hợp con viết xong, nhưng mà con cứ viết xong thì con
lại quên, viết thì viết ra rất hay nhưng mà sau thì con lại quên phải đọc lại
thì con thấy là những cái hay đó, chứ con viết rồi con không đọc lại thì con lại
quên, giờ làm sao?
Trưởng lão: Mỗi lần mà con viết rồi mà con
đọc lại thì con mới thấy rõ có chỗ mình viết thừa, nhưng mà có chỗ thì viết thiếu,
thiếu thì thêm vào. Thì tất cả cái sự mà nghiền ngẫm đọc đi, đọc lại qua cái đạo
đức thì nó càng thấm nhuần cho con trong cái sự tu tập. Cho nên thì giờ mấy con
không còn có đâu, bởi vì cái thời giờ của mấy con chỉ trong vòng bảy năm, bảy
năm phải chứng đạo. Mà bảy năm mà siêng năng cần mẫn thì nó sẽ chứng đạo, không
khéo mấy con sẽ rớt lại!
Một người học
trò siêng năng trong vòng hai mươi mấy năm người ta từ tiểu học mà đến đại học,
để trở thành một Bác sĩ, một Tiến sĩ. Đòi hỏi cái thời gian đó, là cái người học
trò họ phải siêng năng học. Chứ nếu lười biếng thì họ không đạt được, họ sẽ ở lại,
hoặc là rớt. Thì các con có bảy năm thôi, để chủ sự sống chết. Mà bây giờ Thầy
dạy như thế này, mà mấy con lơ đễnh thì chắc chắn là bảy năm mấy con ở lại. Rồi
đây sẽ có người ở lại đó mấy con, chứ không phải là người nào cũng đạt hết được
đâu.
(21:47) Mục
đích là hôm nay Thầy dẫn cho mấy con đến chỗ mấy con làm chủ sinh già bệnh chết.
Mà không còn mà cái mà nói một cách nói bằng ngôn ngữ nữa, mà đây là nói sự thật
chúng ta phải làm được hoàn toàn. Nhưng mà mấy con phải siêng năng, chứ mấy con
không siêng năng thì Thầy cũng không làm sao làm được. Nghĩa là cái người tu
pháp nhiếp tâm và an trú tâm để chúng ta bước vào Tứ Chánh Cần thì Giới luật phải
nghiêm chỉnh. Mấy con nhớ đó là cái căn bản, giới luật phải nghiêm chỉnh!
Và đồng thời
khi mà tu trên cái sự nhiếp tâm của mấy con, hay là an trú ba mươi phút chất lượng
hẳn hoi hoàn toàn, không có một cái niệm nào mà hôn trầm thùy miên xen vào. Và
đồng thời khi xả ra thì mấy con sẽ triển khai tri kiến thông suốt của mấy con hết
giai đoạn này. Người tu Tứ Chánh Cần cũng vậy mấy con, suy nghĩ cũng phải là
triển khai tri kiến, bởi vì “Những gì thông hiểu cần thông hiểu”. Mà mấy
con cần phải thông hiểu mà lại thấm nhuần sự thông hiểu đó, chứ không phải
thông hiểu suông nữa, nó phải thấm nhuần.
Cho nên các
con thấy Giới luật của Phật hầu hết là lặp đi, lặp lại rất nhiều lần để trở
thành những cái oai nghi, tế hạnh từ trong thân và tâm của chúng ta, nó đầy đủ
những cái oai nghi, tế hạnh. Đó, cho nên phải ráng mấy con, cho nên ráng!
Chứ đừng
nghĩ rằng tôi già, sức tôi yếu, thôi tu tập tôi từ từ! Không! Thời gian mấy con
không còn lâu nữa đâu. Thầy nói có thể nói là bảy ngày, bảy tháng, bảy năm.
Nhưng mà trong vòng bảy tháng hoặc là trong vòng một năm, hai năm phải cho
xong. Nếu mà bây giờ từ đây mà cho tới Tết, ăn cho tới cái Tết nữa mà mấy con
tu xong, đó là mấy con được Thầy dắt ra ngoài kia ở gần bên Thầy để luyện thần
lực, thì mấy con sẽ thấy con đường sắp sửa tới của mấy con rồi.
(23:28) Còn
cái thời gian này mà nếu mấy con không cố gắng học tập, không có cố gắng luyện.
Còn khi mà ra ngoài kia rồi thì mấy con không còn học tập, không còn rèn luyện.
Hằng ngày mấy con chỉ còn tu tập luyện thần lực, không còn học tập nữa. Bởi vì
những gì thông suốt mấy con thông suốt rồi, tới cái giai đoạn định rồi. Nó
không còn có nói chuyện mà mấy con học tập gì nữa hết. Giới luật mấy con phải sống
nghiêm chỉnh rồi. Bây giờ mấy con sống rõ ràng là độc cư, độc bộ, độc hành, một
hình, một bóng ở trong thất của mấy con. Hoàn toàn tới giờ trưa thì người ta sẽ
có người, người ta sẽ đem cơm đến cho mấy con ăn để mà luyện thần lực. Đó, mấy
con yên tâm trong vấn đề đó!
Thì Thầy
nghĩ rằng nếu mà năm nay mấy con xong thì cuối năm nay. Mà mấy con ở trên Tứ Niệm
Xứ mà được cái thời gian đúng mức của nó rồi, thì sang năm mấy con vào tu, thì
trong vòng cao lắm là bảy tháng, chứ chưa được một năm, mấy con cũng luyện được
nội lực của mấy con. Thì đâu có lâu đâu, có hai năm chứ gì. Thì mấy con, Đức Phật
nói bảy năm đi được, chứ sự thật mấy con hai năm. Mà hai năm mình đã đạt xong rồi,
chứ đâu phải đúng phải bảy năm như là cái chương trình học, phải là hai mấy năm
mới đỗ Tiến sĩ đâu?!
Các con thấy
ở đây, chúng ta tu cái thời gian Đức Phật nói bảy ngày, bảy tháng, bảy năm. Nếu
mà nhanh thì trong bảy ngày, nếu mình tệ hơn thì bảy tháng, bảy tháng thì đâu
phải là cho đạt được bảy tháng đâu. Nó chỉ trong vòng một, hai tháng thôi! Bảy
ngày không được thì một, hai tháng. Mà một, hai tháng không được thì nó phải bảy
tháng chứ sao?! Mà bảy tháng mà không được thì nó phải lên bảy năm, mà đâu có
nghĩa là phải suốt bảy năm! Trong vòng nó một năm thì mấy con, bảy tháng không
được thì nó một năm mấy con được, thì mấy con phải nỗ lực chứ! Tận dụng cái sức
lực của mình còn mà tu tập!
(25:17) Cho
nên tận dụng cái sức lực, không có phí cái sức của mình, chứ không phải tu tập
quá sức mình. Bởi vì quá sức của các con thì nó xảy ra những cái tướng trạng
này, tướng trạng kia, thì có Thầy. Thầy biết rồi thì Thầy ngăn chặn lại liền, để
mấy con tập đúng với cái sức lực của mấy con thì nó sẽ đạt được kết quả tốt, mà
không được để cho mấy con lười biếng. Bởi vì mấy con lười biếng là mấy con phí
thời gian, phí sức của mấy con, vô ích! Mấy con hiểu chưa?
Tu sinh
Nguyên Tánh: Mô
phật, từ hôm Thầy về đây con kính đa tạ Thầy là huynh đệ chúng con thấy là Thầy
dạy rất tận tâm, mà chúng con nhận được cái phương pháp này tuyệt vời! Mà bây
giờ là, chứ nếu như từ trước đến nay mà sau khi sáu năm con biết Thầy, Thầy
giúp cho con lành được một số bệnh, do nhờ con giữ giới ăn mà con được lành,
nhưng mà con thực tế con đưa bệnh ra thì chưa biết cái pháp, không nhiếp tâm được.
Hôm nay Thầy
trực tiếp dạy thế này chúng con thấy tu đến đâu là an lạc, mà tu đến đâu rất là
tham tu. Cho nên cái phương pháp trực tiếp này là con thấy mấy tuần mà Thầy về
đến đây là, chúng con là huynh đệ bảo ban nhau rất là mọi người rất tự nhiên đi
vào giới luật nghiêm chỉnh. Bởi vì không có giới luật thì giữ được độc cư thì
không thể tu được cái phương pháp này. Thì như vậy con xin đa tạ Thầy.
Trưởng
lão: Đúng rồi.
Ráng lên con. Nhớ những lời Thầy dạy.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét