103- NHIẾP TÂM KHÔNG HỢP THÌ TU TỨ CHÁNH CẦN
(05:46) Trưởng
Lão: Bây giờ tới phiên Gia Khánh con, có Gia Khánh đây không con? Gia Khánh
có không? (Con đây) Con lên trên này con. Về cái phần mà nhiếp tâm ở trong cái
hơi thở thì con bị nặng ngực, phải không? Nó tức, nặng ngực thì thật sự ra thì
con nên tu pháp Tứ Chánh Cần- ngăn ác, diệt ác, xả tâm triển khai cái tri kiến
của mình. Nhiếp tâm và an trú nó không có hợp với con. Cho nên bây giờ nhiếp tâm
trong hơi thở mà nó bị tức ngực như vậy thì rất khó.
Mà con chỉ
nên tập đi kinh hành thôi! Đi kinh hành mà nó còn thấy tức ngực, cho nên vì vậy
mà con chỉ tu xả tâm mà thôi. Tức là con chỉ nhắc tâm tác ý: “Tâm bất
động, thanh thản, an lạc, vô sự”, rồi con ngồi chờ cho đến khi con ngồi
tỉnh, con ngồi con quan sát cái tâm của con coi có khởi niệm hay không? Chứ
không phải là con ngồi con quan sát cái thân của con như Tứ Niệm Xứ đâu. Mà con
ngồi đây con vắng lặng, con coi cái tâm con nó khởi cái niệm gì? Mà con cứ ngồi
con nhìn nó thôi, rồi nó khởi cái niệm thì con dùng cái tri kiến con quán pháp
xả.
Chứ con
không tập trung trong hơi thở, con không tập trung ở trong bước đi gì hết.
Nhưng buồn ngủ thì con bước dậy con đi kinh hành cho nó động thân. Đi tới đi lui
cho nó đừng buồn ngủ, để cho nó hết giờ mới đi ngủ, phải không? Để phá cái hôn
trầm, thuỳ miên của con thì phải đi thôi, nhưng mà con phải đi để mà tập trung
từng cái bước đi. Bởi vì con tập trung từng cái bước đi kinh hành của con suốt
ba mươi phút thì con thấy nặng ngực này, tức ngực này. Mà tất cả những cái đó
nó đều nó làm cho con rất là khó, còn bình thường thì con không tu thì nó đâu
có tức ngực con đâu. Bình thường con không tu có tức ngực không?
Tu sinh
Gia Khánh: Dạ, có
ít.
Trưởng
lão: Ít. Mình tu như
vậy là nó tức ngực tức là nó do ảnh hưởng của sự tu. Do đó vì vậy con không nên
tu trên cái pháp này, mà tu Tứ Chánh Cần- ngăn ác, diệt ác; sanh thiện, tăng
trưởng thiện, phải không? Con nhớ cái điều đó, cái pháp con tu.
Tu sinh
Gia Khánh: Dạ, con ngồi?
Trưởng
lão: Con ngồi.
Tu sinh
Gia Khánh: Thế mỗi lần
con ngồi yên tĩnh thì có một cái cục trì kéo cái ngực con phải khòm xuống.
(07:57) Trưởng
Lão: Như vậy không được! Con không có, con ngồi ở trên ghế. Đừng có ngồi ở
trên. Ngồi dựa lưng, đừng có ngồi mà xếp bằng, đừng có ngồi bán già hay kiết
già. Con ngồi nó hay thụng lắm thì nó sẽ quen, nó xấu lắm, đừng ngồi nữa. Sau
này chừng nào khi mà nhiếp tâm và mình xả được hết các ác pháp rồi đó, thì chừng
đó sẽ ngồi lại, đừng có lo tập ngồi bây giờ. Bởi vì nó có cái tật rồi, nó ngồi
như vậy thì nó nặng nề, nó thụng xuống thì như vậy là không được, Thầy không
cho ngồi.
Đó, thì cho
nên vì vậy mà chỉ xả tâm thôi, rồi học hành về giới luật đức hạnh. Thì dùng cái
tri kiến hiểu biết về giới luật đức hạnh đó mà xả tâm, nhất là cái Đức Hiếu
Sinh. Lúc nào con cũng phải lấy cái Đức Hiếu Sinh mà làm đầu, thấy mọi pháp xảy
ra cho con, xung quanh con đều là nhân quả, có bao nhiêu đó thôi! Tức là con tu
cái pháp Tứ Chánh Cần- ngăn ác, diệt ác; sanh thiện, tăng trưởng thiện, con nhớ
chưa? Có gì thì báo cáo liền, tức ngực hay hoặc cái gì, hay hoặc là có những
cái bệnh gì thì đều báo cáo cho Thầy biết. Thầy sẽ dạy cách thức để mà xả cái bệnh
đó, đuổi cái bệnh đó đi, có vậy thôi.
Còn bây giờ
do mình tu tập sanh ra bệnh, thì tức là mình không tu tập cái pháp đó nữa, thì
nó không sao, con hiểu không? Bây giờ chỉ có cần xả những cái tâm niệm của mình
nó ở trong cái ác pháp mà thôi. Đó, thì con tu Tứ Chánh Cần- ngăn ác, diệt ác;
sanh thiện, tăng trưởng thiện để tránh được sự nhiếp tâm. Vì cái duyên của con
không có nhiếp tâm được mà mới xảy ra những cái trường hợp này. Cho nên chúng
ta đi qua một cái lộ trình khác. Cái lộ trình khác tức là cái lộ trình ngăn ác,
diệt ác; sanh thiện, tăng trưởng thiện.
(09:30) Đó,
chúng ta cũng có cái đường đi, chứ không phải là không có. Cái người nào mà nhiếp
tâm được thì chúng ta sẽ đi qua cái ngả nhiếp tâm. Còn cái người nào nhiếp tâm
không được thì chúng ta đi qua ngả Tứ Chánh Cần- ngăn ác, diệt ác, rất nhẹ
nhàng đâu có gì đâu khó khăn. Người nào mà nói tôi tu Tứ Chánh Cần mà tôi bị thế
này thế khác thì cái người đó nói sai không đúng, nhớ chưa? Chỉ có nhiếp tâm,
an trú tâm thì chúng ta dùng cái sức tập trung của chúng ta thì nó mới căng đầu,
nó mới nhức đầu. Hoặc là nó nương vào hơi thở nó mới tức ngực, nó mới làm chúng
ta mệt nhọc, nó làm chúng ta khó chịu.
Đó là những
cái phương pháp nhiếp tâm. Còn khi mà chúng ta không có sử dụng những cái
phương pháp nhiếp tâm và an trú, thì chúng ta sử dụng Tứ Chánh Cần, thì ngồi
chơi để mà xả tâm của mình thôi. Thì mới đầu, thì nó mờ mịt, cái vọng tưởng nó
hiện ra, thì nó lôi mình một đoạn, thì mình cũng thấy biết rồi. Còn lần lượt
cái sự tu tập của mình, mình nhắc: “Tâm bất động, thanh thản” tức
là mình nhắc nó tỉnh thức chứ gì? Do đó lần lượt mình xả dần dần nó quen đi rồi,
cái sức tỉnh thức nó lần lượt nó cao lên, thì mình cứ mình lo mình xả.
Hễ mình xả
được bao nhiêu thì cái sức tỉnh thức của mình nó sẽ tăng lên bấy nhiêu. Tăng
lên bấy nhiêu thì cái niệm nó vừa khởi ra thì mình nhận ra liền, nhận ra liền
thì mổ xẻ cái niệm đó ra. Thì coi như là toàn bộ tất cả những cái niệm đều là
mình ngăn và diệt nó hết, nó không còn ở trong tâm của con, trừ ra có niệm thiện.
Đó, thì con nên nhớ tu cái pháp Tứ Chánh Cần và có buồn ngủ thì đi kinh hành,
đi tới đi lui cho hết giờ.
Mà đi kinh
hành cũng vẫn tu Tứ Chánh Cần chứ không phải là tu cái bước chân con đâu, mà tu
Tứ Chánh Cần. Đi nhưng mà mình lắng coi từng cái tâm niệm của mình đi vậy nó có
khởi niệm hay không? Nó khởi niệm thì ngăn và diệt nó, con hiểu chưa? (Dạ) Rồi,
bây giờ con về, con về, xong rồi con. Nhưng mà Thầy xác định cho mấy con biết
cái pháp thân hành, cái đặc tướng của mình để mình tu.
Còn Gia Hạnh
con, con tới đi. Rồi. Con trình bày cho Thầy nghe con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét