97- PHÁP DẪN TÂM VÀO ĐẠO
(08:18) Thì
mấy con dùng cái phương pháp đó thì nó vừa nhiếp tâm, nó vừa an trú mà nó cũng
là vừa phá hôn trầm, thùy miên. Bởi vì mình đi nhưng dù nói như thế nào thì mấy
con nhớ rằng cái phương pháp Dẫn Tâm Vào Đạo là quan trọng nhất.
Cái phương pháp Dẫn Tâm Vào Đạo là cái phương pháp Như Lý Tác Ý.
Các con muốn nhiếp tâm, an trú được thì pháp Như lý phải kèm theo thì nhiếp tâm
mới được. Không có pháp Như Lý Tác Ý thì mấy con không thể nào mà ngồi ba mươi
phút hay một giờ đồng hồ mà không có niệm.
Đó là cái
quan trọng nhất của cái pháp nhiếp tâm và an trú. Và đồng thời người tu Tứ
Chánh Cần cũng phải pháp Như Lý Tác Ý. Bởi vì mục đích của đạo Phật là lấy “Ý
làm chủ, ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp”. Các con nhớ, cái ý của
chúng ta mà, cái ý thức của chúng ta, không được diệt cái ý thức. Mà ý thức nó
làm việc rất nhiều và đến khi cuối cùng thì ý thức lực, cái lực của ý thức, tức
là chúng ta hướng tâm. Chúng ta muốn cái gì đó thì tất cả toàn thân tâm chúng
ta đều làm theo, hoàn toàn qua cái ý thức, chứ không phải là có cái gì khác hết.
Ở đây chúng
ta làm chủ bằng cái sự ý thức của chúng ta, muốn chết - chết, muốn sống - sống.
Tại vì ý thức muốn mà. Con người chúng ta sống bằng cái ý thức, bằng cái sự hiểu
biết, hiểu biết đó là ý thức.
(09:43) Bởi
vì ý thức nó nằm ở trong một cái nhóm sáu thức của sắc uẩn của chúng ta, chứ
không phải ý thức là cái Tâm của chúng ta. Cái nhóm của nó nó mới gọi là cái
Tâm. Cả cái nhóm mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý, nó gồm lại nó mới gọi là cái
tâm. Chứ không phải là cái tâm nó ngoài sáu cái thức này mà gọi là cái tâm, thì
nó bằng cái Tưởng sao? Hay hoặc là nó bằng cái Thức uẩn sao?
(10:06) Trong
thân chúng ta nó có, cái thân ngũ uẩn thì nó có cái Sắc uẩn, cái Tưởng uẩn và
cái Thức uẩn. Thọ hành cái đó là cái sự hoạt động của nó, cái cảm nhận đó là Thọ
uẩn, còn cái Hành uẩn là cái sự hoạt động của nó, hoạt động của cái Sắc uẩn,
cái Tưởng uẩn, cái Thức uẩn. Đó là cái thân ngũ uẩn.
Còn cái thân
tứ đại của chúng ta thì nó có sáu cái thức: mắt tai mũi miệng thân ý thức, là
sáu cái thức. Cho nên vì vậy mà đối với con người đang sống của chúng ta mà gọi
là tâm, là gọi cái nhóm sáu thức. Chứ không phải là cái thức đó, cái tâm đó nó
ngoài ra cái sáu thức của chúng ta gọi là tâm, thì chúng ta đã sai. Mà nếu gọi
về thân ngũ uẩn đó, cái tâm nó ở chỗ nào? Không thể nói là cái Thức uẩn là tâm,
mà cũng không thể nào nói cái Tưởng uẩn là tâm, mà cũng không thể nào nói cái Sắc
uẩn là tâm, không thể nào.
Nhưng mà muốn
nói cái tâm, tức là chúng ta nói cái nhóm sáu thức của nó ở trên Sắc uẩn nó thuộc
về, nó mới tâm. Chứ nó nói cái tâm thì trong đó nó có tai này, nó có mắt này,
có mũi này, có lưỡi này, có thân này, có ý của chúng ta, nó là tâm. Mà Thầy đã
xác định cho mấy con thấy được cái danh từ mà gọi cái tâm. Cho nên vì vậy mà
cái mà chúng ta đang sử dụng tu là cái ý thức của chúng ta, chứ không phải Tưởng
thức, mà không phải Thức uẩn.
Vì vậy mà mấy
con phải sử dụng phương pháp Như Lý Tác Ý đó là sử dụng ý thức của chúng ta. Bởi
vì ý thức mình khởi muốn cái gì? Muốn cái thân này đưa tay ra. Tôi muốn cái
thân này đưa tay vô. Tôi muốn cái thân này đẩy lui cái bệnh ra. Tôi muốn cái gì
thì cái đó là ý thức của chúng ta. Nhớ kỹ, cho nên: “Ý làm chủ, ý tạo
tác, ý dẫn đầu các pháp”. Thì như vậy là mấy con có phương pháp rồi. Mà
tu tập không được là tại mấy con không tu tập mà dẫn nó, thì Thầy đã nhắc nhở mấy
con nhiều rồi.
Bây giờ thì
Thầy sẽ lần lượt từng người Thầy sẽ hỏi, rồi Thầy sẽ hướng dẫn cách tu tập.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét